fbpx

รมว.ทส.โยก จนท.กว่า 3 พันนาย เร่งดับไฟป่าภาคเหนือ

กรุงเทพฯ 30 มี.ค.-“วราวุธ” เผย “พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” กำชับดับไฟป่าภาคเหนือ เผยลงพื้นที่เชียงใหม่ พบคนจุดไฟเผาอุทยานฯ สุเทพ-ปุย หวังป่วน ระบุโยก จนท.ทส. จากภาคใต้ขึ้นมาช่วยกว่า 3,000 คน ยันเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ สนับสนุนอุปกรณ์ทุกอย่าง โต้ฝ่ายค้านบอกรัฐไม่ช่วย


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงปัญหาไฟป่า จ.เชียงใหม่ ว่า จากการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27-28 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนหนึ่งในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ ซึ่งต้องขอขอบคุณอย่างมาก แต่ขณะเดียวกัน มีกลุ่มคนที่ไม่หวังดีจำนวนหนึ่งที่คิดว่าการเผาเพื่อหาของป่า แต่มีอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นั้นเป็นการป่วน สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งไม่ทราบจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าเผาคืออะไร

“ผมขอโทษชาวจังหวัดเชียงใหม่และชาวจังหวัดในภาคเหนือหลายจังหวัด และเห็นใจที่จะต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , เฮลิคอปเตอร์ของทหาร , เฮลิคอปเตอร์ ปภ. มหาดไทย ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง นำน้ำมาดับไฟทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็เดินเท้าทำงานกันอย่างเต็มที่ อุปกรณ์ เครื่องมือก็จัดส่งกันไปอย่างเต็มที่ ประกอบกับใช้อากาศยานไร้คนขับช่วยลาดตระเวน เพิ่มศักยภาพให้มากขึ้น พร้อมกันนั้นส่งชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านที่อยู่ในเขตป่า เขตอุทยานฯ เพื่อให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง เพราะเชื่อว่าคนที่จุดก็อยู่ในป่านั้น เพียงแต่บอกไม่ถูกว่าเป็นคนไหน คงได้แต่ทำความเข้าใจกันไปก่อน ขอยืนยันว่าทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่เพื่อที่จะดับไฟป่าให้ได้” นายวราวุธ กล่าว


นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า วันนี้สถานการณ์ไฟป่าทางภาคเหนือ ถือว่าเข้าสู่สภาวะวิกฤติ ประชาชนในเขตเมืองได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จะทำคลีนรูม ก็ประสบปัญหาโควิด-19 จึงไม่สามารถดำเนินการได้ดังนั้นขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านก่อน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานกำลังพยายามบรรเทาสถานการณ์

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านในพื้นที่ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไปดูแลแก้ปัญหาไฟป่า ไม่ช่วยเหลือชาวเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ถูกต้องนัก เพราะสรรพกำลังของเจ้าหน้าที่ เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โยกกำลังจากภาคใต้กว่า 2,000-3,000 นายขึ้นไปช่วย ทั้งที่ในความเป็นจริง เราก็ไม่อยากทำเพราะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ถ้าไม่โยกกำลังขึ้นไป จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้

“การแก้ปัญหาไฟป่าบางครั้งเหมือนกับว่าเราไม่ได้ทำอะไร เพราะคนที่อยู่ในเมืองกับคนที่อยู่ในป่า คนที่ทำหน้าที่อยู่ในป่านับแสนนับล้านไร่ ดังนั้นคน 4,000-5,000 คนเข้าไปอยู่ในนั้นก็เหมือนหายหมด ซึ่งเราก็เห็นใจและต้องขออภัยพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือที่เราทำให้รู้สึกอย่างนั้น แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ ผมเองก็ได้ลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง เดินเท้าข้ามเขาข้ามอำเภอเกือบ 4 ชั่วโมง ซึ่งไปดูแล้วก็ได้เห็นว่าการเข้าไปนั้นยากลำบากเพียงใด ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ เราสนับสนุนกำลังให้กับเจ้าหน้าที่ ให้อุปกรณ์อย่างเต็มที่ที่สุด” นายวราวุธ กล่าว


นายวราวุธ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับตนให้ช่วยดูแลแก้ปัญหาไฟป่า ซึ่งได้รายงานว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ได้ฝากความเป็นห่วงมาถึงชาวจังหวัดภาคเหนือด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี