fbpx

มท.สั่งด่วนถึงผู้ว่าฯ คัดกรองเข้มคนจาก กรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ 22 มี.ค.-ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด คัดกรองเข้มรองรับคนจาก กรุงเทพฯ เดินทางกลับต่างจังหวัด สั่งทำบัญชีรายชื่อกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังป้องกัน หากพบผู้ติดเชื้อให้อำนาจพิจารณาปิดการเข้า-ออกพื้นที่ชั่วคราว ตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ  จากสถานการณ์เชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อป้องกันและความเสี่ยงการแพร่ระบาดในหมู่บ้านและชุมชน ตลอดจนป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ง่ายต่อการติดเชื้อ จึงขอให้จังหวัด แจ้งอำเภอ เพื่อประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเทศบาล ดำเนินการในการค้นหา และ เฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงทุกแห่งในอำเภอ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง หรือไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคมเป็นต้นมา 

ซึ่งหากพบผู้ใดที่เข้าข่าย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วันนับตั้งแต่บุคคลดังกล่าวเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และขอความร่วมมืองด หรือ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ นอกหมู่บ้านหรือ ชุมชน และรายงานข้อมูลให้เทศบาล และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตาม เฝ้าระวัง พร้อมสรุปข้อมูลให้ทางอำเภอรับทราบ


ขณะเดียวกัน สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อภายในหมู่บ้านหรือ ชุมชน กรณีกลุ่มที่เดินทางจาก กรุงเทพมหานคร และต่างประเทศ หรือจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด กรณีมีอาการป่วย ให้กำนัน ผู้ใหญ่ ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัด  ประสานสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นรับทราบทันที เพื่อเข้ารับการรักษา และประเมินอาการ หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ให้ดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนด พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในจุดดังกล่าวเพื่อป้องกันโดยเร็ว  ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด ให้ดำเนินตามมาตรการคัดกรอง แยกกักตัวอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ในกรณีที่หมู่บ้านหรือชุมชน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ได้พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ 2558 ในการปิดการเข้า-ออก หมู่บ้านหรือชุมชนนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยทราบทุกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมส่ง MiG-29 ถล่มฝ่ายต่อต้าน ทำประชาชนเมียนมาหนีภัย ข้ามมาฝั่งไทย ต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”