fbpx

สตม.แจงแนวปฏิบัติการเข้าราชอาณาจักร

กทม.22 มี.ค.-สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงแนวปฏิบัติร่วมเพื่อคัดกรองเชื้อโควิด19 จากการเดินทางเข้าประเทศ


        

เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก สอบถามขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศ  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้สรุปแนวปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อคัดกรองเชื้อโควิด19 ทางสนามบิน  ประกอบด้วย


ขั้นตอนที่ 1. ผู้โดยสารทุกสัญชาติ และที่มาจากทุกประเทศเมื่อถึงสนามบินจะต้องสำแดงหนังสือเดินทาง เอกสารใบรับรอง self quqrantine 14 วันที่ประเทศต้นทาง เอกสารใบรับรองแพทย์ ( คนไทย ใช้ใบรับรองแพทย์แบบ fit to fly ส่วนชาวต่างชาติใช้ใบรับรองแพทย์ตรวจโควิด19 ) ชาวต่างชาติแสดงหลักฐานประกันสุขภาพวงเงินไม่ต่ำกว่า 100,000 US.$ ตั๋วเดินทาง ต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคที่เคาน์เตอร์ Health Control ของด่านควบคุมโรคฯ ก่อนถึงโถงขาเข้า ตม.เพื่อตรวจสอบ หากพบไข้จะต้องเข้าสู่การควบคุมในโซนที่การท่าอากาศยานจัด เพื่อตรวจสารคัดหลั่งโดยละเอียดจากแพทย์ กรณีคนต่างชาติพบไข้ แพทย์ด่านควบคุมโรคฯปฏิเสธการเข้าเมือง, กรณีคนไทยนำส่ง รพ.เพื่อทำ PUI หากไม่พบไข้ อนุญาตให้เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 2. จนท.ด่านควบคุมโรคฯ ที่ Health Control จะตรวจเอกสารที่เกี่ยวข้อง และตรวจการกรอก T.8 Online ใน AOT Airport Application 

ขั้นตอนที่ 3. เมื่อกรอกตามข้อ 2 ครบถ้วน เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคฯ จะประทับตรา สธ. โดยคนต่างชาติจะประทับตรา สธ. ในบัตร ตม.6 ส่วนคนไทย ประทับตรา สธ.ในหนังสือเดินทาง


ขั้นตอนที่ 4. หากผู้โดยสารต่างชาติ มีเอกสารไม่ครบถ้วนเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคฯ จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ปฏิเสธไม่ให้เข้าเมือง แต่หากเป็นคนไทย เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคจะทำการตรวจให้ทราบผลว่า ไม่ติดเชื้อ จึงจะประทับตรา สธ.ในหนังสือเดินทาง

ขั้นตอนที่ 5. ผู้โดยสารที่มีตราประทับ สธ. จะสามารถเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ ตม.ที่ช่องตรวจหนังสือเดินทาง 

ขั้นตอนที่ 6 เจ้าหน้าที่ ตม. ตรวจสอบว่ามีตราประทับของ สธ. หรือไม่ (ไม่ต้องตรวจสอบ App AOT Airport แล้ว เพราะจะเป็นการซ้ำซ้อน เนื่องจากมีการตรวจจาก Health Control แล้ว) หาก ผู้โดยสารยังไม่มีตราประทับ สธ. ให้เจ้าหน้าที่ ตม. แนะนำให้ไปติดต่อเคาน์เตอร์ Health Control เสียก่อน ทุกรายไป ทั้งนี้ หากไม่มีตราประทับ สธ.จะไม่ประทับตราอนุญาตเข้าเมืองเด็ดขาด

สำหรับการตรวจ App AOT Airport ผู้โดยสารที่มาจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ Health Control และเจ้าหน้าที่การท่าฯ จะตรวจและช่วยแนะนำการกรอก  แนวทางนี้ เป็นข้อตกลงในการแก้ปัญหา การหลุดรอดของผู้โดยสารจากประเทศเสี่ยงที่ไม่ยอมกรอกข้อมูลหรือหลุดรอดการกรอกข้อมูลระหว่างด่านควบคุมโรค การท่าอากาศยาน และด่าน ตม..-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์