fbpx

ก.แรงงาน แจง “ผีน้อย” กลับจากเกาหลี ไม่ได้เงินช่วยเหลือ

กระทรวงแรงงาน  6 มี.ค.-กระทรวงแรงงาน ชี้แจงแรงงานผิดกฎหมาย “ผีน้อย” กลับจากเกาหลีใต้ ไม่ได้เงินช่วยเหลือ 15,000 บาท


พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรือ “ผีน้อย” ว่า คนที่ไปทำงานที่เกาหลีใต้มี 2 ประเภท คือ


1.คนงานที่กระทรวงแรงงานส่งไปมีประมาณ 20,000-30,000 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่ถูกต้อง จะได้สวัสดิการคุ้มครองทั้งจากเกาหลีและไทย (คนงานกลุ่มนี้ยังต้องเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยอัตโนมัติ)

                

2.คนงานที่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวแอบไปทำงาน โดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน พวกนี้เรียกกันทั่วไปว่า “พวกผีน้อย” จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากทั้งทางการเกาหลี และประเทศไทย (มีประมาณ 1.5 แสนคน)


โดยกลุ่มคนงานผีน้อย เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีได้เปิดโอกาสนิรโทษกรรมให้เข้ามารายงานตัวกลับประเทศไทย โดยกำหนดให้สิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ซึ่งถ้ามอบตัวตอนนี้ยังสามารถเดินทางกลับมาทำงานที่เกาหลีใต้ได้อีก แต่ถ้าไม่มอบตัวหลัง 30 มิ.ย.63 รัฐบาลเกาหลีใต้จะกวาดล้าง มีโทษทั้งปรับ และจำ และห้ามเข้าเกาหลีใต้อีกต่อไป

                

ดังนั้น พวกผีน้อยจึงทยอยมาติดต่อขอกลับไทย ต่อทางการเกาหลีใต้ไว้ทั้งหมดประมาณ 5,000 คน ซึ่งทางเกาหลีใต้จะทยอยส่งกลับมาทุกๆ7 วัน ประมาณ 100-200 คน แต่ใน 2 สัปดาห์สุดท้ายที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ยอดเดินทางกลับมีสูงขึ้นประมาณ 2,000 คน

อย่างไรก็ตามคนงานทั้ง 2พวกนี้เมื่อเดินทางกลับไทยจะถูกทางการเกาหลีกักตัวไว้ก่อน 14 วัน เมื่อมาถึงไทยจะถูกกักตัวไว้อีก 14 วัน หลังจากนั้นทางกระทรวงแรงงานเตรียมตำแหน่งงานว่างไว้ให้ถ้าต้องการทำงาน มากกว่า 80,000 ตำแหน่ง

                

ข้อแตกต่างคือพวกผีน้อยจะไม่ได้เงินช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนคนงานที่ไปทำงานผ่านกระทรวงแรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางาน เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย ถ้าทางประเทศเกาหลีใต้ประกาศว่า

โรคโควิด-19 เป็นโรคระบาดแล้ว จะได้รับเงิน 15,000 บาท/คน จากกองทุนฯ ส่วนพวกผีน้อย จะไม่ได้อะไรเลย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยทั่วไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่-กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก ส่วน กทม.-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่าน ประสบอุบัติเหตุตก

เจ้าหน้าที่อิหร่านเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี พร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ข่าวระบุว่าประสบเหตุตกบริเวณหุบเขาทางภาคเหนือ ท่ามกลางหมอกปกคลุมหนา ขณะบินกลับจากภารกิจเดินทางไปบริเวณพรมแดน เพื่อเปิดเขื่อนร่วมกับอาเซอร์ไบจาน

สมอ.แจงทำไม “ลาบูบู้” ต้องได้มาตรฐาน มอก.

เลขาฯ สมอ. แจง “ลาบูบู้” เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย แนะประชาชนเลือกซื้อของเล่นให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคารชั้นนำของอิตาลี

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo ธนาคารชั้นนำของอิตาลี แลกเปลี่ยนข้อมูล Green bonds ขอรับการสนับสนุนการลงทุนใน Mega Project ไทย โดยเฉพาะแลนด์บริดจ์