fbpx

BIG STORY : ตามตัว “ผีน้อย” เข้าสู่ระบบเฝ้าระวัง 14 วัน

ภูมิภาค 5 มี.ค. – กลายเป็นกระแสที่สร้างความตื่นกลัวอย่างมากสำหรับชาวเชียงรายและเชียงใหม่ เมื่อแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงานที่เกาหลีที่เพิ่งกลับมาและโพสต์ภาพไปกิน-เที่ยวตามปกติ โดยไม่กักตัวเองเพื่อดูอาการติดเชื้อโควิด-19 จนสร้างความตื่นกลัว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตามตัวหญิงสาวที่เชียงราย ซึ่งพาครอบครัวไปกินหมูกระทะ หลังกลับจากเกาหลีเพียง 1 วัน ให้เข้าสู่ระบบเฝ้าระวังแล้ว 


หญิงสาวชาวเชียงรายคนนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มคนไทยที่ลักลอบไปทำงานในเกาหลี ที่เรียกกันว่าผีน้อย และเพิ่งกลับมาถึง จ.เชียงราย เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ก่อนจะพาครอบครัวไปกินหมูกระทะ และโพสต์ภาพลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง สร้างกระแสความตื่นกลัวโควิด-19 อย่างมาก จนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามตัวได้เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตรวจสุขภาพเธอและครอบครัว พร้อมแนะนำให้กักตัวเองเฝ้าระวังโรค 14 วัน เพื่อความปลอดภัย  


ในขณะที่ร้านหมูกระทะที่เธอและครอบครัวเข้าไปใช้บริการเมื่อคืนนี้ ปิดบริการ 1 วัน และเร่งทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ทุกอย่าง เพื่อป้องกันและลดความตื่นกลัวของลูกค้า


เช่นเดียวกับร้านหม่าล่า จ.เชียงใหม่ ที่สาวผีน้อยอีกคนหนึ่งเพิ่งกลับจากเกาหลี โพสต์ภาพมานั่งกินดื่มเมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องระดมพนักงานช่วยกันทำความสะอาดและจ้างบริษัทมาฉีดยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งให้พนักงาน 2 คนที่ใกล้ชิดกับลูกค้าสาวรายนี้ พักงานไปก่อนเพื่อสังเกตอาการ 

เจ้าของร้านยืนยันว่า ที่ผ่านมาทำความสะอาดทุกอย่างเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ แต่ยอมรับไม่สามารถคัดกรองลูกค้าได้ จึงวิงวอนขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรกักตัวเองเฝ้าระวังโรค เป็นการรับผิดชอบต่อสังคมและไม่ซ้ำเติมธุรกิจท่องเที่ยวด้วย

หญิงสาวที่เพิ่งกลับจากเกาหลีและใช้บริการที่ร้านหม่าล่า ยังโพสต์ภาพการไปเที่ยวในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งอีกด้วย ท่ามกลางผู้ที่เข้าไปแสดงความเห็นตำหนิอย่างรุนแรงจนต้องปิดเฟซบุ๊กไป

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้รับรายงานในเรื่องนี้และสั่งการให้เร่งติดตามตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคแล้ว และให้จัดระบบการติดตามและเฝ้าระวังโรคให้เข้มข้นขึ้น

พบว่าปัญหาในการคัดกรองโรคโควิด-19 ในกลุ่มผีน้อยจากเกาหลีที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ยังไม่มีระบบตรวจสอบ ซึ่งต้องแร่งแก้ไขเพื่อให้เข้าสู่มาตรการกักโรคเฝ้าระวังด้วยตัวเอง 14 วัน ที่ จ.เชียงใหม่ จะให้ครอบครัว ท้องถิ่นและชุมชนเฝ้าระวังร่วมกัน พร้อมสร้างความเข้าใจไม่ตั้งข้อรังเกียจ นอกจากจะสร้างความขัดแย้งแล้ว ยังเสี่ยงที่จะทำให้มีการปกปิดข้อมูล นั่นยิ่งทำให้การเฝ้าระวังและสกัดโควิด-16 ในไทยยากยิ่งขึ้น . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้