fbpx

“เทวัญ” ขอวัดทั่วประเทศ งดจัดงานประจำปี เลี่ยงโควิด-19

ราชบัณฑิตสถาน 3 มี.ค.-รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอวัดทั่วประเทศงดจัดงานประจำปี เลี่ยงโควิด-19 หากไม่ได้ ต้องมีมาตรการที่ได้มาตรฐาน


นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดเสวนาสาธารณะเรื่องกู้วิกฤตภัยแล้ง และระบบประปาน้ำเค็มปี 2563 จัดโดยสำนักงานราชบัณฑิตยสถาน  ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า ในส่วนของวัดทั่วประเทศที่อยู่ในความดูแลได้แจ้งไปแล้วหากช่วงนี้วัดไหนที่มีงานประจำปี ที่จะรวมคนจำนวนมาก หากเป็นไปได้ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงงดการจัดงานออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าวัดไหน ยกเลิกไม่ได้ จะต้องมีมาตรการป้องกัน คัดกรองคนเข้าไปรวมกันให้ได้ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ต้องมีการวัดไข้คัดกรองคนเข้างาน มีเจลล้างมือตั้งตามจุดต่างๆที่จัดงาน มีหน้ากากอนามัย แจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานด้วย


ส่วนกิจกรรมใหญ่ๆในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ เบื้องต้นมีประมาณ 6 งานใหญ่ ทั้งงานวันสำคัญทางศาสนา วันสถาปนากรุงเทพมหานคร เป็นต้น ซึ่งจะมีกิจกรรมทำบุญใหญ่ที่สนามหลวง รวมผู้คนไว้จำนวนมาก ก็อาจจะต้องงดกิจกรรมส่วนนี้ ให้แยกย้ายไปทำบุญกันเองเพื่อความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอยืนยันเพียงแค่เป็นแนวทางเบื้องต้น เนื่องจากต้องรอติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของไวรัส อีกอย่างน้อย 10-15 วันจึงจะนำมาเรื่องนี้มาประเมินอีกครั้ง 


สำหรับวัดในช่วงนี้ได้ประสานแจ้งขอให้เพิ่มมาตรการในการรักษาความสะอาด ด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดทำความสะอาดจุดที่มีการสัมผัสของนักท่องเที่ยวหรือประชาชน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตูเพิ่มอย่างน้อยเป็นวันละ 2 ครั้ง รวมทั้งจะได้ประสานไปยังกรมการค้าภายในขอแบ่งหน้ากากอนามัยเพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับพระสงฆ์ภายในวัด เบื้องต้นจะนำมาแจก จ่ายให้กับวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละวันหลังจากนั้นจึงจะค่อยกระจายไปยังวัดต่างๆทั่วประเทศต่อไป

นายเทวัญ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของหน้ากากอนามัยที่หลายพื้นที่ร้องเรียนเข้ามาว่าขาดตลาดนั้น  เรื่องนี้เป็นอำนาจของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แต่ในฐานนะที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) อยู่ในความดูแล ได้ประสานให้เข้าไปร่วมกับกรมการค้าภายในบูรณาการทำงานร่วมกัน พร้อมเตรียมจะตั้งศูนย์รับเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวเรื่อง โควิด-19 โดยเฉพาะ  จะแถลงทุกวันเวลา 15.00 น.ของทุกวัน แต่จะแตกต่างจากการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ในเบื้องต้นยังไม่ได้สรุปออกมาว่ลจะออกมาในรูปแบบไหน รอตกผลึกแล้วจะนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา