fbpx

วุ่นไม่เลิก! ที่ดิน “แม่ธนาธร” ผลรังวัดป่าไม้-ส.ป.ก.ไม่ตรงกัน

กรุงเทพฯ 28 ก.พ. – อธิบดีกรมป่าไม้ระบุสำนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรีตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ “แม่ธนาธร” ยื่นแจ้งสิทธิ์การถือครอง ชี้ผลรังวัดพบเกือบทั้งหมดอยู่ในเขต ส.ป.ก. และบางส่วนอยู่ในเขตป่าไม้ ด้านเลขาฯ ส.ป.ก.ชี้ผู้ถือครองสละสิทธิ์ที่ดินทั้งหมด แต่ต้องตรวจสอบเพิ่ม เนื่องจากการรังวัดเพื่อขึ้นรูปแปลงในแผนที่ของทั้ง 2 หน่วยงานไม่ตรงกัน


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีได้ประสานสำนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี กรมที่ดินกำลังตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งและรูปแปลงที่ดินตามที่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มอบหมายให้ผู้แทนนำชี้ว่า เป็นเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยชอบตามกฎหมายหรือไม่ ออกก่อนหรือหลังการสงวนหวงห้ามเป็นที่ดินของรัฐ  หากพบการกระทำผิดจะประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด


ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบรังวัดแนวเขตที่ดิน นางสมพร ถือครองในเขต อ.จอมบึงพบว่า เนื้อที่รวม 3,098 ไร่  1 งาน 27.3 ตาราวา ซึ่ง น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพร ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีเป็นสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดินจำนวน 1 แปลง นส.3ก จำนวน 55 แปลง นส. 3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง ทั้งนี้เมื่อนำค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดที่นำชี้มาขึ้นรูปแปลงที่ดินแล้ว เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ประมาณ 3,055 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 98.5 อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (พ.ศ 2554)  ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีเพียงประมาณ 43 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 1.5 ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี (พ.ศ. 2527) และเขตป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลข 85 (พ.ศ.2512) ขณะนี้จึงยังไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจความถูกต้องของเอกสารกรรมสิทธิ์ดังกล่าว

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินราชบุรีได้ตรวจสอบการถือครองที่ดินบริเวณหมู่ที่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง ซึ่งนางสมพร มอบหมายผู้แทนแสดงเอกสารสิทธิ์ตามกฎหมายที่ดิน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ที่ดินมีสภาพแปลงเกษตรกรรมอยู่ในเขตพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ซึ่ง ส.ป.ก.ยังไม่ได้นำมาดำเนินการปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ 2,698 ไร่ นางสมพร ถือครองที่ดินโดยอ้างโฉนดที่ดินจำนวน 1 แปลง นส.3ก จำนวน 55 แปลง และ นส. 3 จำนวน 13 แปลง ส่วนที่ 2 ที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 300 ไร่ ที่ดินส่วนที่ 3 เนื้อที่ 400 ไร่ ประกอบด้วย นส.3 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่ โดยนางสมพร เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ และ นส.2 (ใบจอง) จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ โดยมีชื่อผู้อื่นในเอกสาร แต่นางสมพร เป็นผู้ครอบครองที่ดิน


นายวิณะโรจน์ กล่าวต่อว่า นางสมพร ได้แสดงเจตนาคืนให้เป็นป่าชุมชน ซึ่งมีบันทึกถ้อยคำตั้งแต่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่าเป็นการถือครองโดยชอบหรือไม่ ซึ่งวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี สาขาจอมบึง ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่มีการร้องขอต่อคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปราบการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้เคียงของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ 

ทั้งนี้ มีข้อน่าสังเกตว่าผลการรังวัดที่ดินของกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.นั้น มีเนื้อที่แตกต่างกัน รวมทั้งรายผลงานการชี้แจงสิทธิ์การถือครองที่ดิน ซึ่งมีการนำเอกสารจากกรมที่ดินมาแสดงมีจำนวนไม่เท่ากันด้วย โดยส.ป.ก. ระบุว่าการตรวจสอบครั้งนี้ศูนย์ป่าไม้ราชบุรีเป็นหน่วยงานที่จับพิกัด GPS เมื่อทราบตำแหน่งที่ชัดเจนตามการนำชี้แล้ว ตามขั้นตอนศูนย์ป่าไม้ราชบุรีต้องประสานข้อมูลให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีขึ้นรูปแปลงตรวจสอบกับแนวเขตปฏิรูปที่ดิน จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย