fbpx

ผู้ประกอบการอ่วม ทัวร์จีนงดท่องเที่ยวไทยยาว

สำนักข่าวไทย 19 ก.พ.- ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ชี้ผลกระทบโควิด-19 ทำทัวร์จีนหายเกือบร้อยเปอร์เซนต์ คาดส่งผลกระทบท่องเที่ยวในระยะไม่เกิน 3-4 เดือน


นายรณรงค์ ชีวินสิริอำนวย นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน  เปิดเผยถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในจีนพุ่งสูงกว่า 2 พันคน รวมถึงมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกหลายหมื่นคน จากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์ ยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยกว่าร้อยละ 98 ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวแบบ FITหรือเดินทางด้วยตัวเอง ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆที่ทำทัวร์ร่วมกับบริษัทจีนต้องปรับแผนรับมือ ทางบริษัท ต้องมีการเพิ่มเส้นทางทัวร์แบบท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่บางบริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักจำต้องพักการทำกิจการชั่วคราวและจ่ายเงินเดือนให้พนักงานครึ่งหนึ่ง 

นายรณรงค์ ยอมรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนักกว่าสมัยที่โรคซาร์สแพร่ระบาด จากที่คาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะไม่เกิน 3-4 เดือน แต่ขณะนี้สถานการณ์แม้ว่าจะดูโดยรวมดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นเช่นเดิมได้ ภายในช่วงกลางปีหรือไม่ ในมุมมองตนคิดว่าผลกระทบครั้งนี้จะยาวจนถึงสิ้นปี 2563 และต่อเนื่องจนถึงตรุษจีนปี 2564 อาจส่งผลให้สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท แม้ภาครัฐและหน่วยงานท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องจะพยายามหามาตรการในการกระตุ้น พากันท่องเที่ยว แต่อาจจะต้องมีการพูดคุยหารือร่วมกันหาทิศทางร่วมกันอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและสมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด