fbpx

“หมอวรงค์” ระบุ เลขาฯ อนค.เปิดข้อมูลเอกสารหลุดคดีกู้เงินไม่ครบ

กรุงเทพฯ 15 ก.พ. – “หมอวรงค์” ระบุ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เปิดข้อมูลเอกสารหลุด กกต. คดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน “ธนาธร” 191 ล้านบาท ไม่ครบ ชี้ เป็นเพียงข้อมูลจากคณะกรรมการชุดแรก จาก 3 ชุดเท่านั้น


 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊ค “พรรครวมพลังประชาชาติไทย”  ระหว่างลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชน กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงเอกสารของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีมติให้ยกคำร้อง กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท แต่ กกต.กลับไม่ยกคำร้อง

“พรรคอนาคตใหม่ยังให้ข้อมูลกับประชาชนไม่ครบถ้วน และบิดเบือน โดยเฉพาะกรณีเอกสารหลุดของ กกต.ที่นายปิยบุตรออกมาแถลง เป็นเพียงข้อมูลคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต. ชุดแรกเท่านั้น” นพ.วรงค์ กล่าว


นพ.วรงค์ กล่าวว่า ขั้นตอนการทำงานของ กกต.ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน จะมีคณะกรรมการ 3 ชุด คือ เมื่อมีผู้ร้อง เรื่องจะถูกส่งให้ กกต.ชุดใหญ่พิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูล ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนดำเนินการ ตรงนี้คือคณะกรรมการชุดที่ 1  และไม่ว่าสำนวนคำร้องนั้นจะมีมูลหรือไม่ หรือจะถูกยกคำร้อง ก็ต้อส่งเรื่องให้เลขาธิการ กกต. ผ่านคณะทำงาน นั่นคือ คณะกรรมการชุดที่ 2  เพื่อให้ทำความเห็น ก่อนส่งไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดที่ 3 นี้ จากนั้น จึงส่งให้ กกต.ชุดใหญ่

“คณะกรรมการชุดที่ 3 มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับคณะกรรมการชุดที่ 2 คือ ขั้นตอนการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  เงินหรือสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่  จึงเป็นที่มาของการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ” นพ.วรงค์ กล่าว 

นพ.วรงค์ กล่าวว่า รู้สึกกังวล หากผลคำตัดสินออกมาเป็นลบกับพรรคอนาคตใหม่ จะมีการปลุกระดมมวลชน เพราะเอาข้อมูลไปสื่อความหมายของการถูกกลั่นแกล้งว่าไม่ได้รับความยุติธรรม และจะนำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่หากผลออกมาเป็นบวก ก็อาจจะทำให้เป็นช่องทางให้พรรคการเมืองต่างๆ กู้เงินได้อย่างสบาย และจะทำให้นายทุนเข้ามาครอบงำพรรคการเมืองในอนาคตได้ .- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ