fbpx

ดีอีเอส เล็งปรับ กม.เพิ่มบทลงโทษใช้โซเชียลทำสังคมแตกตื่น

ทำเนียบฯ 11 ก.พ..รมว.ดิจิทัล เผยรวบแล้ว 4-5 ราย เลียนแบบเหตุกราดยิงทำสังคมแตกตื่น ยอมรับกฎหมายที่มีอยู่ไม่ครอบคลุมสื่อโซเชียล เตรียมเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงมากขึ้น


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึง กรณีการสร้างข่าวปลอมเลียนแบบเหตุกราดยิง ที่ จ.นครราชสีมา ทำให้สังคมแตกตื่น ว่า เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ได้จับกุมไปแล้วประมาณ 4-5 ราย และตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด ยอมรับว่ากฎหมายที่มีอยู่ อาจไม่ครอบคลุม หรือเท่าทันเทคโนโลยี สื่อโซเชียลและแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการพัฒนาไปเร็วขึ้น รวมถึง กฎกระทรวง ที่เมื่อเกิดสถานการณ์จริงขึ้น ก็ไม่สามารถตรวจจับ และไม่มีอำนาจสืบสวนเอาผิดได้ จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงรวบรวมกฏหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อศึกษาและดูว่ากฏหมายใดบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ครอบคลุม เท่าทันต่อยุคสมัยที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และอาจต้องเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงมากขึ้น เนื่องจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างเดียวไม่เพียงพอ

ส่วนการนำเสนอข่าวของสื่อหลักนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถือว่ามีอำนาจเต็มในการเข้าไปตักเตือน หรือลงโทษ เท่าที่ทราบช่วงบ่ายวันนี้ (11 ก.พ.) กสทช.จะเชิญผู้บริหารสื่อหลักเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจ ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร จะมีการตักเตือนหรือลงโทษสื่อที่มีการฝ่าฝืนคำสั่งหรือไม่ .- สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ