fbpx

นายกฯยันไม่ได้ปล่อยเหตุกราดยิงบานปลายสั่งดูแลสุขภาพจิตเหยื่อ

นครราชสีมา 9 ก.พ.-นายกฯสั่งกรมสุขภาพจิตดูแลสภาพจิตใจผู้บาดเจ็บ-ญาติเหยื่อกราดยิงที่โคราช และให้นักจิตวิทยาดูแลกำลังพล พร้อมทบทวนเหตุการณ์นี้ที่ทำให้สูญเสียเยอะ ยันไม่ได้ปล่อยเหตุบานปลายเหตุที่ไม่จัดการขั้นเด็ดขาดก่อนหน้านี้เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  พลเอกอนุพงษ์เผ่าจินดา รองนายกรัฐมนตรี,นายอนุทินชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทาง เข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์จ่าสิบ เอกคลังกราดยิงเจ้าหน้าที่และประชาชนกลางเมืองโคราช และในพื้นที่เทอร์มินอล 21 ที่โรง พยาบาลมหาราช ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามอาการบาดเจ็บแต่ละรายพร้อมให้กำลังใจ ผู้บาดเจ็บทุกคน โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชมเชยการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจนตัวเองได้รับบาดเจ็บว่าทำดีแล้วทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและได้ปกป้องประชาชนขอให้มีกำลังใจสู้ต่อไปพร้อมกับลูบหัว    

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้สั่งการให้กรมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลสภาพจิตใจของผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตแล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมดรัฐจะเป็นผู้ดูแลและกำลังเร่งรัดเงินเยียวยาเพื่อนำมาช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจ เยียวยาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ     ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตขอญาติ อย่าพึ่งมารับศพในช่วงนี้ขอให้ผ่านพ้นกระบวนการชันสูตรเสียก่อน อย่างไรก็ตามจากนี้ไปคงต้องทบทวนว่าทำไมเหตุการณ์นี้จึงมีผู้สูญเสียเยอะขนาดนี้ ในฐานะที่ตนเป็นทหารเก่า ยอมรับว่ากำลังพลมีความเครียดทุกนาย ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาเกี่ยวกับงานแต่หลังจากนี้คงต้องให้นักจิตวิทยาเข้าไปดูแลสภาพจิตใจกำลังพลมากขึ้น สำหรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ควรเกิด ปัญหาส่วนตัวควรไปจัดการกันเอง ไม่สมควรมาก่อเหตุกับประชาชนคนอื่นๆ ที่ไม่รู้เรื่อง 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถึงขั้นต้องทบทวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ดูแลคลังอาวุธหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ก็ต้องว่ากันไปเป็นรายบุคคล แต่เหตุการณ์นี้ จะโทษเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะคนร้ายได้วางแผนเป็นอย่างดี การก่อเหตุมีขั้นมีตอนชัดเจนและได้ใช้อาวุธยิงเจ้าหน้าที่คุมคลังอาวุธก่อนเอาอาวุธออกไปกราดยิงประชาชน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า หลายคนต่อว่าเจ้าหน้าที่และตนปล่อยปละละเลยให้เหตุการณ์บานปลายจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดปล่อยปละละเลยหรือต้องการให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ แต่เหตุที่ยังไม่สามารถจัดการขั้นเด็ดขาดได้ก่อนหน้านี้เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ของประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ภายในห้าง หากลงมือในขณะนั้นย่อมเกิดการสูญเสียมากกว่าตอนนี้แน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ