fbpx

ปชป.เตรียมประชุม ส.ส.ผ่านงบให้เร็วงดอภิปรายวาระ 2-3

กรุงเทพฯ 8 ก.พ.-พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเรียกประชุม ส.ส. หาทางผ่านงบฯ วาระ 2-3 ให้เร็วที่สุด “องอาจ”ขอให้ ส.ส.งดอภิปราย เชื่อได้รับความร่วมมือ “ราเมศ” จี้ต้นเหตุปัญหางบล่าช้าให้ ส.ส.กดบัตรแทนกันลาออก 


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และประธาน ส.ส.ของพรรค กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ให้สภาดำเนินการให้ถูกต้องเฉพาะในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ว่านับเป็นเรื่องดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างรวดเร็วและมีคำบังคับให้สภาฯ รายงานผลการดำเนินการภายใน 30 วันทำให้มีความชัดเจนสามารถดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยไม่มีการกระทำใด ๆ ที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมีส่วนอย่างสำคัญที่ช่วยทำให้การนำงบประมาณ ไปใช้เป็นไปอย่างรวดเร็วถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับการที่สภาฯ นัดประชุมวันที่ 13 ก.พ. 2563 เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะได้เชิญ ส.ส.ของพรรคฯ ประชุมในวันที่ 11 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมโดยตนจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า ส.ส. ที่เคยอภิปรายในครั้งที่แล้ว ควรงดอภิปรายในครั้งนี้ ถึงแม้ ส.ส. จะมีสิทธิอภิปรายได้ก็ตาม เพื่อประหยัดเวลาและทำให้การโหวตลงมติวาระที่ 2 และวาระที่ 3 เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้สามารถนำงบประมาณไปใช้ให้เร็วที่สุด ซึ่งตนเชื่อว่า ส.ส.จะให้ความร่วมมือ เพราะทุกคนต่างทราบดีว่าการใช้จ่ายงบประมาณล่าช้าออกไปมากเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศโดยรวมมากขึ้นเท่านั้น ทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันทำให้ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 ผ่านไปได้ด้วยความราบรื่นรวดเร็วเพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชน


ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต้องถือเป็นข้อยุติ มีผลผูกพันทุกองค์กรที่ต้องปฏิบัติตาม ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายในวาระ2 และ3ได้กระทำไปโดยชอบแล้วมี ส.ส. อภิปรายเนื้อหากันครบถ้วน คงกลับไปแก้ปัญหาดำเนินการเฉพาะในส่วนของการลงมติรายมาตราเพียงเท่านั้น 

“และสิ่งที่ประชาชนให้ความสนใจมากคือ จะทำอย่างไรที่จะต้องเอาผิด ส.ส. ที่กระทำการขัดต่อหลักนิติธรรม ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยการกดบัตรแทนกัน ไม่ว่า ส.ส. คนนั้นจะสังกัดพรรคไหน ถ้าอาสามาทำงานให้กับส่วนรวม แต่กลับไม่รับผิดชอบในหน้าที่ ไม่มีจิตสำนึกต่อการกระทำผิดก็ควรลาออกไป และต้นเหตุอันเป็นที่มาที่ทำให้งบประมาณแผ่นดินล่าช้าออกไป คือ ส.ส. กลุ่มนี้ “นายราเมศ กล่าว.- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร