บล.ภัทรปรับจีดีพีปี 63 เหลือ 2.2%

กรุงเทพฯ 5 ก.พ. – บล.ภัทรปรับลดประมาณการณ์จีดีพีปี 63 เหลือ 2.2% หลังยังเผชิญปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโคโรนาและการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า พร้อมคาด กนง.วันนี้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจ


นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการหัวหน้าเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บล.ภัทรมองไตรมาส 1 ปีนี้ “ชวด” จากปัจจัยเสี่ยงหลัก คือ การระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งจะกระทบต่อจีดีพี 1.5% ต่อเดือน จากการที่นักท่องเที่ยวลดลง พร้อมมองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามีความรุนแรงกว่าตอนเกิดการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส 

ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ขณะนี้มีความล่าช้าไปแล้ว 4 เดือน และมองว่าจะล่าช้าออกไปอีก ทำให้เม็ดเงินที่ควรเบิกจ่ายเข้าระบบช่วงต้นปีหายไป 260,000 ล้านบาท  ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก โดยเฉพาะไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ นอกจากนี้ ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังทำให้ผลผลิตภาคเกษตรลดลงกระทบรายได้ภาคเกษตร ส่งผลต่อปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และภาคอุตสาหกรรมอาจต้องปรับลดกำลังการผลิตเพื่อประหยัดน้ำและรับต้นทุนของวัตถุดิบและการบริหารจัดการน้ำที่เพิ่มขึ้น จึงได้ปรับประมาณการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2563 ลดลง จากเดิมคาดจะขยายตัว 2.8% เหลือ 2.2%


พร้อมกันนี้ประเมินการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.วันนี้ (5 ก.พ.) จะได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและนโยบายการคลังที่มีข้อจำกัดอาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อประครองเศรษฐกิจในช่วงนี้ และหากสถานการณ์ปัจจัยลบยังไม่คลี่คลายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำกว่า 1.25% เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์

สำหรับผลดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรปี 2562 พบว่าธุรกิจฝ่ายตลาดทุนหลายส่วนได้รับประโยชน์จากความผันผวนในตลาด เช่น ธุรกิจการลงทุนของฝ่ายค้าหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าสถาบัน ซึ่ง บล.ภัทร ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ธุรกิจวานิชธนกิจที่มีธุรกรรมรายการใหญ่หลายรายการ อาทิ AWC และธุรกิจ Wealth Management และธุรกิจจัดการกองทุน ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 600,000  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 100,000 ล้านบาท

ขณะที่การดำเนินงานของธนาคารเกียรตินาคินปี 2562 สินเชื่อขยายตัว 4.2% จากสิ้นปี 2561 จากการขยายตัวสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยเกือบทุกประเภท ยกเว้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีการหดตัว ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมสิ้นปี 2562 อยู่ที่ 4% ลดลงจากสิ้นปี 2561 ที่อยู่ที่ 4.1% โดยปี 2563 ธนาคารเกียรตินาคินคาดว่าจะมีสินเชื่อของธนาคารเติบโตได้ในช่วง 7-9% .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน