fbpx

กทพ.เซ็นสัญญาทางด่วนพระราม 3

กรุงเทพฯ 29 ม.ค. – กทพ.เซ็นสัญญากิจการร่วมค้าซีทีบีและบุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง ทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนตะวันตก สัญญาที่ 2 งานโยธา วงเงิน 6,440 ล้านบาท


นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่าง กทพ. กับกิจการร่วมค้า ซีทีบี  โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 (งานโยธา) โดยโครงการดังกล่าวแบ่งก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา 

“คาดว่าจะเริ่มงานในส่วนของสัญญาที่ 2 หลังเซ็นสัญญากับกิจการร่วมค้าซีทีบีไปแล้ว เร็ว ๆ นี้ ขณะนี้รอการอนุมัติเข้าใช้พื้นที่จากกรมทางหลวง (ทล.) เพราะต้องสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2” นายสุรงค์ กล่าว


นายสุรงค์ กล่าวว่า ในส่วนของ 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ของกิจการร่วมค้า CNA  มีบริษัท ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)  และบริษัท เอ เอส แอสโซซิเอท เอ็นยิเนียริ่ง (1964) จำกัด วงเงิน 5,897 ล้านบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดการอุทธรณ์เรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้รับเหมา คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอให้บอร์ดพิจารณา อย่างไรก็ตาม ขณะที่สัญญาที่ 3 ทางกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton บริษัท ซีวิล เอ็นจีเนียริง จำกัดและ บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด วงเงิน 6,098 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดแล้ว รอรับฟังการอุทธรณ์ หากไม่มีอะไรจะเซ็นสัญญาได้

นายสุรงค์ กล่าวว่า หลังจากการประมูลมีความชัดเจนจะเร่งเดินหน้าทันที เนื่องจากเป็นประโยชน์ของประชาชน และยอมรับว่างานก่อสร้างแต่ละสัญญาลงนามไม่พร้อมกัน ส่งผลต่อแผนงานของโครงการมีความล่าช้าจากแผนงานแล้วประมาณ 6-7 เดือน โครงการดังกล่าวอยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษเชื่อมโยงการเดินทางแนวรัศมีระหว่าง กทม.กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่ กทม.เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระราม 2 ในปัจจุบัน

สำหรับงานก่อสร้างแบ่งสัญญาออกเป็น 5 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 ที่เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 29 มกราคมนี้ เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 รวมระยะทางประมาณ 5.3 กม. ประกอบด้วย ทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้งส่วนประกอบอื่น ๆ ของโครงการฯ มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน


อย่างไรก็ตาม กรณีข้อพิพาทระหว่าง กทพ. และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ของทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน A B และC ที่จะหมดสัมปทาน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 นั้น ได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว ซึ่งอาจจะมีการจ้างดำเนินการชั่วคราวกับเอกชนรายเดิมหรือบริหารเอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา