fbpx

อัยแจงไม่ฟ้อง”ชัยวัฒน์”กับพวก ฆ่า”บิลลี่”

กทม. 27 ม.ค.-สำนักงานอัยการสูงสุด แจงไม่ฟ้อง”ชัยวัฒน์”ร่วมกันฆ่า”บิลลี่” เพราะกระดูกไม่ชัดพอชี้ตัวบุคคล อีกทั้งพยานหลักฐานไม่พบความเชื่อมโยงถึงการกระทำผิด 


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงกรณีอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าฯ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกลุ่มชาติพันธ์บ้านโป่งลึก-บางกลอย และความผิดฐานอื่นโดยระบุว่า ในส่วนของการยกฟ้องข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯและข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คณะทำงานอัยการฯ ตรวจสำนวนโดยละเอียดแล้วเห็นว่า ในชั้นนี้พยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะฟ้อง เนื่องจากนายพอละจี ถูกนายชัยวัฒน์และพวกควบคุมตัวไปพร้อมน้ำผึ้งแต่มีพยานเห็นนายพอละจี ถูกปล่อยตัวแล้ว ต่อมาทางครอบครัวของนายพอละจี ร้องศาลจังหวัดเพชรบุรี ให้นายชัยวัฒน์ปล่อยตัวนายพอละจี ข้อเท็จจริงทางคดีตั้งแต่ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ได้ความว่านายพอละจี ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว แม้ต่อมาพยาน 2 ใน 5 ปากที่เห็นนายพอละจี ถูกปล่อยตัวกลับคำให้การกับดีเอสไอ แต่อัยการเห็นว่า น้ำหนักที่พยานทั้งสองให้กับทั้ง 3 ศาล มีมากกว่าประกอบวิธีการตรวจชิ้นส่วนกระดูก โดยวิธีไมโครควอเตรียม ทราบเพียงสื่อสัมพันธ์สายมารดาเท่านั้น แต่การตรวจวิธีนี้ ไม่เพียงพอยืนยันตัวบุคคลที่ชี้ชัดได้ว่าเป็นของบุคคลใด อีกทั้งสำนวนคดี ยังไม่มีประจักษ์พยานหรือพยานแวดล้อมใดๆ เพียงพอที่จะเชื่อมโยงว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ร่วมกันฆ่าเมื่อใด ที่ไหน โดยวิธีใด ซึ่งเมื่อพยานหลักฐานในชั้นนี้ไม่เพียงพอฟ้อง อัยการจึงเห็นควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน โดยมีหลักฐานเพียงพอในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ จึงสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเพียงข้อหาเดียว และขณะนี้ อัยการได้ส่งสำนวนคดีกลับไปให้อธิบดีดีเอสไอ พิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นต่าง สำนวนคดีจะถูกส่งให้อัยการสูงสุด เป็นผู้ชี้ขาด และตามขั้นตอน ญาติของผู้เสียหาย สามารถยื่นฟ้องเองได้


ด้านนางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยานายพอละจี เดินทางมายื่นจดหมายที่เขียนด้วยลายมือตัวเอง เพื่อขอฟังเหตุผลที่อัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ กับพวก ในคดีร่วมกันฆ่านายบิลลี่ โดยนางมึนอ ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจที่อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง จึงอยากมาฟังคำชี้แจงเหตุผลอย่างละเอียด ส่วนกระบวนการต่อไปหลังจากนี้ จะรอฟังความเห็นดีเอสไอว่า จะมีความเห็นแย้ง หรือเห็นไปในทางเดียวกับอัยการ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด ก็จะเดินหน้าขอความเป็นธรรมตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ภายหลังรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ชี้แจงเหตุผลที่อัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ กับพวก ในคดีร่วมกันฆ่านายบิลลี่ ซึ่งนางมึนอ เปิดเผยว่า เข้าใจส่วนหนึ่ง แต่ยังติดใจในประเด็นดีเอ็นเอ การตรวจชิ้นส่วนกระดูก ยังเชื่อว่า กระดูกที่พบเป็นของนายบิลลี่ ส่วนที่อัยการระบุว่า มีพยานเห็นการปล่อยตัวนายชัยวัฒน์นั้น จากการสอบถามคนในหมู่บ้าน ก็ไม่มีผู้ใดเห็นการปล่อยตัวดังกล่าว ทั้งนี้ แม้อัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ก็พร้อมจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด.-สำนักข่าวไทย

       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น