fbpx

จำคุก “หญิงไก่” 12 เดือนฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน

กรุงเทพฯ 23 ม.ค.- ศาลอาญาสั่งจำคุก “หญิงไก่” อีก 12 เดือน เป็นสำนวนที่ 4 ฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน เพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นต้องรับโทษ และฐานแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน


ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมณตา หรือหญิงไก่ หยกรัตนกาญ อายุ 62 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่เพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 172, 173, 174

โดยคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 3-8 ธ.ค.2558 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ว่าเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558 ผู้เสียหายซึ่งเป็นสาวใช้ ได้ลักเอาทรัพย์สินจำนวน 7 รายการของจำเลยซึ่งเก็บไว้ในห้องพักของจำเลยที่คอนโดประชานิเวศน์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.ไปโดยทุจริต ทั้งที่เป็นความเท็จทั้งสิ้น เพราะจำเลยทราบดีอยู่แล้วว่าผู้เสียหายไม่ได้ลักทรัพย์สินไป อันเป็นการกลั่นแกล้งให้ผู้เสียหายต้องรับโทษทางอาญาข้อหาลักทรัพย์นายจ้างในเคหะสถาน โดยตัวจำเลยได้นำทรัพย์สินดังกล่าวไปจำนำไว้ที่โรงรับจำนำ


นอกจากนี้แล้ว จำเลยยังได้แจ้งความอันเป็นเท็จต่อพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ด้วยว่ามีชายไทยไม่ทราบชื่อโทรศัพท์มาหาจำเลยว่าจะนำทรัพย์สินดังกล่าวที่ผู้เสียหายลักไปมาคืนให้จำเลย เพื่อแลกกับการที่จะให้จำเลยยกเลิกการดำเนินคดีต่อผู้เสียหาย และต่อมามีเสียงเคาะประตูห้องคอนโดฯ ที่พัก เมื่อจำเลยเปิดประตูก็พบกระเป๋าผ้า และถุงกระดาษวางอยู่ พบทรัพย์สินที่หายไปอยู่ในกระเป๋าผ้าและถุงกระดาษ ล้วนเป็นความเท็จทั้งสิ้น เพราะความจริงไม่ปรากฏว่ามีใครนำทรัพย์สินมาคืนให้จำเลยแต่อย่างใด โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว นางมณตา หรือหญิงไก่ จำเลย มาจากทัณฑสถานหญิงกลาง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่าจำเลยกระทำความผิดจริง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนว่าได้มีการกระทำความผิดอาญา และฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน เพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นต้องรับโทษเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฏหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน เพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นต้องรับโทษ จำคุก 1 ปี  และความผิดฐานแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ให้จำคุก 1 ปี แต่จำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กรรมละกึ่งหนึ่ง ฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนเพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นต้องรับโทษ คงจำคุก 6 เดือน ฐานแจ้งความเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน คงจำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุกทั้งหมด 12 เดือน และให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 2958/2561, คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 1473/2560 และคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 224/2561 ของศาลนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้พิพากษาลงโทษจำคุกนางมณตา หรือหญิงไก่ แล้ว 3 สำนวน รวมโทษจำคุก 18 ปี ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงและค้ามนุษย์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น