fbpx

เร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนไตรมาสแรก 1 แสนล้านบาท

กระทรวงคลัง 15 ม.ค. – รองนายกฯ สมคิด สั่งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนไตรมาสแรก 1 แสนล้านบาท  เตรียมแผนจูงใจเอกชนลงทุน ลดแรงกดดันเงินบาทแข็งค่า รองรับปี 63 ปีแห่งการลงทุน  พร้อมดันกองทุน TFF 2 รองรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ 



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ  ที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่ 19 แห่ง รวมถึงผู้บริหารบริษัทในเครือ เพื่อรับนโยบาย ในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปี  63 หลังจากช่วงปลายปีได้เร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจลงทุน 1 แสนล้านบาท  ดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมาย  โดยช่วงไตรมาส 4 ของปี 62 (ต.ค.-ธ.ค.62) งบลงทุนออกสู่ระบบรวม 7 แสนล้านบาท  ขณะที่ในช่วงต้นปีงบลงทุนผ่านงบประมาณของภาครัฐพร้อมออกสู่ระบบนับล้านล้านบาท ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ 


รวมทั้งสั่งการให้กระทรวงการคลังและบีโอไอเตรียมแผนส่งเสริมการลงทุน  เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนและใช้จ่ายในประเทศ เพราะการลงทุนในประเทศเพิ่ม จะมีการใช้จ่ายเพิ่ม การนำเข้าจะเพิ่มขึ้น  นับว่าช่วยลดแรงกดดันให้เงินบาทแข็งค่าได้อีกทางหนึ่ง เพราะที่ผ่านมามีการนำเข้าน้อย จึงเกิดปัญหาขาดดุลการค้า จึงทำให้เงินบาทแข็งค่าซ้ำเติมการส่งออกชะลอตัว  การลงทุนจึงเป็นทางออกที่สำคัญ ทั้งกระทรวงคลังและคมนาคม จึงต้องเร่งรัดการลงทุนในรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ที่ประชุมพร้อมประคองเศรษฐกิจไทยท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมกำหนดเป้าหมายให้รัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง และบริษัทในเครือเบิกจ่ายในไตรมาสแรกของปี 63 (ม.ค. –มี.ค.63) ไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท  หากมีข้อติดขัดขอลดเป้าหมายการเบิกจ่ายให้หารือเพิ่มเติมได้  รองรับปี 63 ปีแห่งการลงทุน นอกจากนี้ยังพร้อมส่งเสริมกองทุน TFF ให้เป็นแหล่งระดมทุนสำคัญ หลังจากกองทุนแรกได้รับความสนใจจากนักลงทุน มีนักลงทุนในประเทศจองมากกว่าหน่วยลงทุนที่ออกไปถึง 3 เท่า และหากเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ต้องการเงินลงทุนจากต่างชาติ พร้อมผลักดันกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ TFF 2 เพิ่มเติม 


หลังจากเดินทางเยือนฮ่องกง นักลงทุนต่างชาติสอบถามเป็นจำนวนมาก เพราะให้ผลตอบแทนสูงร้อยละ 5 – 6 แต่ต้องศึกษาเพิ่มเติม เพราะต้องให้ความสำคัญกับนักลงทุนในประเทศด้วยเช่นกัน  สำหรับแหล่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ มีทั้งรูปแบบใช้เงินจัดสรรงบประมาณ แหล่งเงินกู้ การร่วมลงทุนแบบ PPP ระดมทุนผ่านกองทุน TFF  จึงต้องศึกษารูปแบบแนวทางระดมทุนให้ชัดเจน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า สำหรับแผนเบิกจ่ายทั้งปี  63 รัฐวิสาหกิจมีกรอบลงทุน  345,141 ล้านบาท  แบ่งเป็นรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณจำนวน 199,978 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินจำนวน 145,163 ล้านบาท  แผนโครงการลงทุนขนาดใหญ่สำคัญ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ของการรถไฟฯ   โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ของ รฟม. การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ ทอท.  การพัฒนาโรงไฟฟ้าบางปะกงของ กฟผ. 

การพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 1 ของ กฟภ.  และโครงการแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าฉบับที่ 12 ปี  60 –  64 ของ กฟน.  และยังต้องการให้รัฐวิสาหกิจให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง โดยให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายให้เร็วขึ้นในส่วนโครงการที่สามารถดำเนินการได้ก่อน  (Front – Loaded) รวมถึงให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายโครงการที่มี Import Content หรือการลงทุนในต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงด้วย . – สำนักข่าวไทย 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย