พม.ร่วมมือโออาร์ส่งเสริมผู้สูงวัยเป็นบาริสต้าคาเฟ่อเมซอน

กรุงเทพฯ 15 ม.ค. – พม.ร่วมมือโออาร์ ส่งเสริมผู้สูงวัยเป็นบาริสต้าคาเฟ่อเมซอน รองรับสังคมผู้สูงวัย ด้านโออาร์เล็งเปิดพัฒนาร้านอาหารในปั๊มน้ำมันเพิ่มขึ้น เพิ่มมาร์จิ้นดีลเลอร์ และรับมืออีวี


นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน สาขากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยกล่าวว่า สาขาแห่งนี้เป็นสาขาแรกที่เปิดโอกาสรับผู้สูงวัยหลังเกษียณอายุมาทำงานในร้าน ทั้งเป็นผู้ชงกาแฟ หรือบาริสต้าและทำงานด้านอื่น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการให้โอกาสแก่ผู้สูงวัยได้ทำงานสร้างความสุข และ พม.ยังร่วมกับ ปตท.ในการสร้างโอกาสแก่ผู้ด้อยโอกาสด้านต่าง ๆ ซึ่งเร็วนี้จะมีการเปิดสถานีบริการน้ำมัน พร้อมร้านค้าต่าง ๆ บริเวณสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยเจ้าหน้าที่จำหน่ายสินค้าจะมาจากสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งนับเป็นการฝึกการทำงาน เพื่อรองรับการใช้ชีวิตด้านนอกในอนาคต 


“หากในร้านกาแฟมีมุมให้ผู้ด้อยโอกาสเปิดเป็นร้านรับตัดเย็บกางเกง ซ่อม รองเท้า ก็จะเป็นการเปิดให้ผู้ด้อยโอกาสมีการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และลูกค้าเองก็สามารถนั่งรอในร้านกาแฟได้ด้วย” นายจุติ กล่าว

นายสุชาติ  ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก  บริษัท  ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด  (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวว่า สาขาแห่งนี้นับเป็นสาขาที่ 7 ของร้านคาเฟ่อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส หรือคาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ (Café Amazon for Chance)   ที่โออาร์ตั้งเป้าหมายส่งเสริมคุณภาพชีวิต และสร้างความเท่าเทียมในการดำรงชีวิตให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และยังเป็นการรองรับการก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยที่มีสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยร้านนี้ออกแบบอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการทำงานของผู้สูงวัย เช่น การออกแบบความสูงของชั้นวางวัตถุดิบให้เหมาะสมและปลอดภัยในการทำงาน การใช้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความสะดวกและรักษารสชาติให้คงมาตรฐาน การจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เป็นต้น


นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังก่อสร้างร้านคาเฟ่อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ เพิ่มเติมรวมเป็น 11 สาขา ซึ่งจะครอบคลุมผู้พิการทางหู ทหารผ่านศึก และผู้เป็นโรคออทิสติก ซึ่งจะขยายสาขาด้านนี้อย่างไรจะเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะให้โอกาสแก่ผู้ด้อยโอกาส โดยปัจจุบันมีร้านคาเฟ่อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ เปิดให้บริการแล้ว 7 สาขา ในกรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดชลบุรี ได้แก่ สาขาหอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา สาขาสนามลู่ปั่นจักรยาน เจริญสุขมงคลจิต สุวรรณภูมิ สาขา ปตท.สำนักงานใหญ่ สาขากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สาขาคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรณ์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) สาขาสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) และสาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง

ปัจจุบันคาเฟ่อเมซอนมีจำนวนกว่า 3,150  สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และปี 2563 คาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วคือ 400 สาขา และจะเพิ่มสีดส่วนการดำเนินการธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (NON OIL ) เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มทั้งมาร์จิ้นแก่คู่ค้าและรองรับความเสี่ยงของปั๊มน้ำมันในอนาคตที่จะได้รับผลกระทบจากยานยต์ไฟฟ้า (อีวี ) ซึ่งในปีนี้จะเน้นเรื่องธุรกิจอาหารเป็นหลัก โดยปัจจุบันมีกว่า 100 แบรนด์ และจะเปิดโอกาสให้ร้านอาหารในท้องถิ่นเข้ามาร่วมจำหน่ายในปั๊มน้ำมันด้วย ตามโครงการอร่อยท้องถิ่น พร้อมขยายโครงการไทยเด็ดอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันมีเปิดขายแล้วใน 177 สาขา ซึ่งจะช่วยทั้งกลุ่มเอสเอ็มอี สินค้าชาวบ้าน และคู่ค้าให้มียอดขายเพิ่มขึ้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน