fbpx

น้ำโขงต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี สันดอนทรายโผล่ขวางทางเดินเรือ

ภูมิภาค 15 ม.ค.- ปากน้ำโพภัยแล้งรุนแรง ขยายวงกว้าง ชาวนาสูบน้ำก้นคลองมาเลี้ยงนาข้าว ขณะปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเริ่มแห้ง ส่วนที่ภาคอีสาน ระดับน้ำโขงยังวิกฤติ ต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี สันดอนทรายโผล่ขวางทางเดินเรือ


สถานภัยแล้งในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ทวีความรุนแรง จากฝนทิ้งช่วงมายาวนาน ประกอบกับน้ำในคลองบางเคียน ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ที่เป็นคลองสาขาแม่น้ำยมจาก จ.พิจิตร มีปริมาณน้ำเหลือน้อยและกำลังแห้งขอด จนเห็นเนินดิน สามารถเดินข้ามได้ ชาวนาที่อยู่ตลอดริมสองฝั่งคลองต้องดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง โดยต้องสูบน้ำที่ขังจากก้นคลองใส่นาข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวง ไม่ให้ยืนต้นตาย แต่ก็มีนาข้าวอีกหลายแปลง ที่ไม่สามารถสูบน้ำจากลำคลองใส่นาข้าวได้ ต้องปล่อยให้ข้าวยืนต้นแห้งตายในที่สุด


ขณะที่สภาพอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ก็เริ่มน่าเป็นห่วง ปริมาณน้ำเหลือน้อย ส่อเค้าแล้งขั้นรุนแรง ซึ่งอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์สามารถกักเก็บน้ำได้ถึง 82 ล้านลูกบาศก์ปริมาณ แต่ขณะนี้เหลือน้ำอยู่เพียง 23 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้งานได้จริงเพียง 8 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับอุปโภคและบริโภคเท่านั้น ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ อ.แม่เปิน เริ่มได้รับผลกระทบในวงกว้าง  


ส่วนที่ จ.กาฬสินธุ์ ภัยแล้งขยายวงกว้าง และส่อเค้ารุนแรงในหลายอำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน แหล่งน้ำสาธารณะและแหล่งน้ำธรรมชาติใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และให้สัตว์เลี้ยงกิน ตามห้วย หนอง คลอง บึง ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องและบางแห่งได้เริ่มแห้งขอด หลายแห่งน้ำแห้งสิ้นเชิง เหลือให้เห็นผิวดินที่แตกระแหง ส่งผลกระทบต่อพืชสวน พืชไร่ ที่เริ่มเหี่ยวเฉาและแห้งตาย หลังฝนทิ้งช่วงไปนานกว่า 3 เดือน ผลผลิตทางการเกษตร เช่น ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา ลดลงเป็นจำนวนมากแล้ว รวมทั้งหญ้าอาหารสัตว์ จนร่างกายวัว ควาย เริ่มผ่ายผอม เพราะหญ้าขาดแคลน

ขณะที่ระดับน้ำโขงยังวิกฤติ มีระดับต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี โดยช่วงที่ไหลผ่าน จ.นครพนม อยู่ที่ 1 เมตร น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 2-3 เท่าตัว ส่งผลให้ลำน้ำสาขาเริ่มแห้งขอด เกิดสันดอนทรายกลางน้ำโขง เป็นพื้นที่กว้าง บางจุดมีระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร สันดอนทรายยังขวางทางเดินเรือข้ามฟากตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.บ้านแพง ต้องเดินเรืออ้อมระยะทางไกลกว่าปกติ 2 -3 เท่าตัว ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถเก็บค่าโดยสารเพิ่มได้ เพราะต้องเสนอขออนุญาตกรมเจ้าท่า

ส่วนปริมาณน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคายยังต่ำกว่า จ.นครพนม เหลือเพียง 86 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.34 เมตร ซึ่งเป็นระดับน้ำที่ต่ำที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ จนมองเห็นตอม่อสะพานทุกต้นชัดเจน ระดับน้ำที่ลดลงทำให้เกิดสันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง ช่วงที่น้ำนิ่งหรือไหลเอื่อย สีของน้ำโขงเปลี่ยนจากสีขุ่นแดง เป็นสีใส เขียวคราม ส่วนช่วงน้ำลึก น้ำไหลจะมีสีใส มองเห็นความแตกต่างของน้ำได้อย่างชัดเจน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก