fbpx

ไทยพบผู้ป่วยโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากอู่ฮั่น

สธ.13 ม.ค.-ไทยพบผู้ป่วยโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากอู่ฮั่น  ประเทศจีน เป็นนักท่องเที่ยวหญิง ชาวจีนอายุ 61ปี ยืนยันไม่ได้ติดในไทย ไม่แพร่เชื้อคนสู่คน ห่วงเทศกาลตรุษจีน นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น เพิ่มมาตรการคัดกรองในสนามบินอู่ตะเภา และกระบี่ 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่าขณะนี้พบผู้ป่วยเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่2019 จากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี สามารถคัดกรองได้จากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา  โดยพบว่าเบื้องต้นมีอาการไข้สูง 38 องศาเซลเซียส ส่วนผู้ที่ใกล้ชิด 16 คนอาการปกติ  คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ภายใน 3 วันเพราะขณะนี้ไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ลดลงแล้ว รักษาตัวอยู่สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันการพบผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้เป็นการติดต่อในประเทศ แต่เป็นการติดต่อมาจากประเทศจีน 


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การแยกเชื้อไวรัสครั้งนี้ ทำได้โดยเป็นการเก็บสารคัดหลั่ง เสมหะ ของผู้ป่วยส่งให้ห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย ใช้เวลาตรวจสอบ 24 ชั่วโมง อีกทั้งทางการจีนได้ส่งรหัสพันธุกรรมของโรคให้องค์การอนามัยโลก ทำให้ประเทศอื่นๆ สามารถตรวจยืนยันได้ 

ทั้งนี้ การตรวจสอบยืนยันในห้องปฎิบัติการณ์จะใช้ 2 ห้องปฎิบัติร่วมกันเสมอเพื่อความมั่นใจ และขณะนี้เรามีตัวอย่างหน้าตาของเชื้อ และน้ำยาตรวจพร้อม


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรคอุบัติเหตุใหม่ สำหรับเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 จะมีการยกระดับการควบคุมโรคเป็นระดับ 3 มีการตรวจตั้งแต่ด่านตรวจที่สนามบินเข้าประเทศในทุกจุดและติดตามในกลุ่มนักท่องเที่ยว หากพบเข้าข่าย 3 หลักเกณฑ์ 1 มีไข้ 2 มีอาการระบบทางเดินหายใจ และ3 มาจากเมืองอู่ฮั่น จะเชิญตัวมาพักรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนขณะนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน ช่วงวันที่ 25 ม.ค.63 คาดว่าจะมีการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น จึงให้มีการติดตามคัดกรองในสนามบินเพิ่มอีก 2 จุดที่เป็นการบินตรง ได้แก่สนามบินอู่ตะเภา และสนามบินนานาชาติกระบี่ เพื่อป้องกัน ยืนยันขณะนี้ยังไม่ห้ามการเดินทาง

รศ.พิเศษ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การตรวจคัดกรองพบผู้ป่วยชาวจีนได้สำเร็จ มาจากประสบการณ์กลไกการเฝ้าระวังและควบคุมโรค ที่ไทยผ่านวิกฤตโรคหลายครั้ง ทั้งซาร์สและเมอร์ส์ ส่วนการรักษานั้นเน้นตามอาการ เนื่องจากยังไม่มียารักษาโดยตรง แต่คาดว่าอาการของโรคจะรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ เช่นมีโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สำหรับผู้ป่วยรายนี้พบว่า ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่หากรักษาจนอาการคงที่ ผู้ป่วยแข็งแรงก็สามารถมีภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโรคได้ ไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสตัวใหม่เป็นธรรมดาที่ร่างกายมนุษย์จะยังไม่มีภูมิคุ้มกันและไม่มียารักษา ดังนั้นต้องรักษาตามอาการทำให้ร่างกายแข็งแรง ขณะนี้เตรียมเร่งอบรมแพทย์ พยาบาลเพื่อให้รู้อขั้นตอนและหลักเกณฑ์การคัดกรองโรค

ดร.แดเนียล เคอร์เทซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า ชื่นชมไทยที่สามารถควบคุมโรคได้ โดยอาศัยประสบการณ์ ซึ่งทางการจีนจะได้ส่งข้อมูลรหัสพันธุกรรมเพื่อให้แยกโรค ส่วนองค์การอนามัยโลกจะออกคำแนะนำและหลักเกณฑ์ในการคัดกรองโรคและแนวทางการรักษาโรค เพื่อให้ทั่วโลกปฎิบัติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

สมอ.แจงทำไม “ลาบูบู้” ต้องได้มาตรฐาน มอก.

เลขาฯ สมอ. แจง “ลาบูบู้” เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย แนะประชาชนเลือกซื้อของเล่นให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคารชั้นนำของอิตาลี

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo ธนาคารชั้นนำของอิตาลี แลกเปลี่ยนข้อมูล Green bonds ขอรับการสนับสนุนการลงทุนใน Mega Project ไทย โดยเฉพาะแลนด์บริดจ์

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน