ลุ้น กบน.พรุ่งนี้เลื่อนการขึ้นราคาน้ำมัน 1 บาท/ลิตรในวันเด็ก

นนทบุรี 9 ม.ค. – ปั๊มน้ำมันยังโอดขาดทุนผลพวงลดราคาน้ำมันของขวัญปีใหม่ 1 บาท/ลิตร รมว.พลังงานขอดูภาพรวมและจะตัดสินใจในการประชุม กบน.พรุ่งนี้ ว่าจะยืดเวลาการขึ้นราคาน้ำมัน 1 บาท/ลิตรในวันที่ 11 ม.ค.หรือไม่ โดยจะดูถึงผลกระทบความตึงเครียดตะวันออกกลางและการปรับเปลี่ยนสตอกน้ำมัน 


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ซึ่งมีตนเป็นประธานวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) จะพิจารณาภาพรวมเรื่องน้ำมันทั้งหมด ทั้งผลกระทบจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน ผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ความมั่นคง และผลพวงที่เกิดจากการลดราคาน้ำมันขายปลีก 1 บาทต่อลิตร เป็นของขวัญปีใหม่ต่อประชาชน ซึ่งมีผลถึงวันที่ 10 มกราคมเกิดผลกระทบต่อผู้ค้าน้ำมันต่าง ๆ อย่างไร ซึ่งได้รับทราบเรื่องผลการขาดทุนของดีลเลอร์ผู้ค้าน้ำมันต่าง ๆ โดยมอบให้ บมจ.ปตท.รายงานผลกระทบที่เกิดขึ้นขณะนี้ จึงยังตอบไม่ได้ว่ามติวันพรุ่งนี้จะดำเนินการอย่างไร 

ทั้งนี้ ในการพิจารณาจะดูว่าภาพรวมจะเป็นอย่างไร ต้องเปลี่ยนแปลงเรื่องสตอกหรือสำรองน้ำมันของประเทศหรือไม่ ซึ่งกรณีการเปลี่ยนแปลงยอมรับว่ากระทบต่อต้นทุนของเอกชนและกระทบมาถึงต้นทุนน้ำมันของประชาชน และจะดูไปถึงการเปลี่ยนแปลงการซื้อน้ำมันดิบของประเทศ โดยเฉพาะจาก บมจ.ปตท.ที่ปัจจุบันสั่งซื้อจากตะวันออกกลาง


“ในวันนี้ยังบอกไม่ได้ว่า กบน.จะยืดระยะเวลาลดเงินกองทุนน้ำมันที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 1 บาท/ลิตร ในวันที่ 11 มกราคมหรือไม่ หลังจากลดมาตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม-10 มกราคม โดยจะต้องดูภาพรวมทั้งหมดทั้งความมั่นคงและราคาทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะเหตุการณ์ในตะวันออกกลาง” รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับปัจจุบันการสำรองน้ำมันทางกฎหมายของประเทศ แบ่งออกเป็นการสำรองนํ้ามันดิบอยู่ที่ร้อยละ 6 ของกำลังผลิตของโรงกลั่นน้ำมัน ทำให้สำรองอยู่ที่ 22 วัน ส่วนน้ำมันสำเร็วจร็จรูปของผู้ค้านํ้ามันมาตรา 7 สำรองที่ร้อยละ 1 ของการจำหน่าย หรืออยู่ที่ 3.5 วัน  อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าและโรงกลั่นฯ ยังมีการสำรองเพื่อการค้า รวมทั้งการสั่งน้ำมันดิบช่วงการขนส่ง ทำให้ประเทศไทยมีสำรองน้ำมับรวม 50 วัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนดีลเลอร์ค้าน้ำมัน ซึ่งเป็นปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ระบุว่าได้รับผลกระทบ 2 เด้ง ทำให้ขาดทุนจากการสั่งซื้อน้ำมันมาจำหน่าย ทั้งจากมาตรการลดราคาน้ำมัน 1 บาท/ลิตรของขวัญปีใหม่ และความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน ที่ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบผันผวน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ