fbpx

“สมคิด” สั่ง ก.พลังงานลดค่าไฟฟ้าเอสเอ็มอี-ผู้มีรายได้น้อย

นนทบุรี 9 ม.ค. – “สมคิด” รองนายกรัฐมนตรี เยือน กฟผ.สั่งให้ร่วมกับกระทรวงพลังงานดูแลค่าไฟฟ้า และเร่งรัดงบลงทุนหลังงบปี 63 ยังไม่ผ่านสภาฯ ด้าน “สนธิรัตน์” รับลูกทำแผนลดค่าไฟฟ้าเป็นพิเศษแก่เอสเอ็มอี-ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปลื้มราคาปาล์มพุ่ง


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางตรวจเยี่ยมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เน้นย้ำให้พัฒนานวัตกรรมรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ร่วมลงทุนกับพันธมิตรในนวัตกรรม เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี ) และอื่น ๆ พร้อมทั้งให้เร่งลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงเงินบาทแข็งค่า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลง และยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือลงทุนของภาครัฐหลังร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ดำเนินการล่าช้าและยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ กฟผ.ขยายการลงทุนในเมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชน ทาง กฟผ.จะร่วมลงทุนโดยมอบหมายให้พิจารณาว่าจะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ในการส่งเสริมชาวบ้านให้ได้ประโยชน์จากโครงการนี้อย่างไร

“เรื่องความมั่นคงพลังงานกรณีความขัดแย้งในตะวันออกกลางพบว่า กระทรวงพลังงาน กฟผ.มีมาตรการรองรับเพียงพอ แต่อยากให้ดูแลเรื่องค่าไฟฟ้าผู้มีรายได้น้อยและเอสเอ็มอี ทำอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ส่วนจะตรึงค่าไฟฟ้าทั้งปีหรือไม่ ก็มอบให้กระทรวงพลังงานพิจารณา” นายสมคิด กล่าว


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงต่อไปนี้จะพิจารณาว่าจะหาทางทำอย่างไรให้ลดค่าไฟฟ้าเป็นพิเศษแก่ผู้มีรายได้น้อยสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งจะต้องพิจารณาว่า จะนำเงินส่วนไหนมาดูแล 

รมว.พลังงงาน ระบุด้วยว่า กฟผ.เป็นหนึ่งในส่วนช่วยแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำก่อนหน้านี้ด้วยการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) มาผลิตไฟฟ้า ประกอบกับนโยบายไบโอดีเซลบี 10 ที่ทุกปั๊มจะต้องจำหน่ายทุกปั๊มวันที่ 1 มีนาคมนี้ ทำให้ราคาปาล์มขยับสูงขึ้น ซึ่งรู้สึกดีใจที่เห็นแนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มดิบ น่าจะถึง 40 บาท/กก.ภายในไม่กี่วัน ส่วนผลทลายปาล์มขณะนี้อยู่ที่ 7.3 บาท/ กก. และมีแนวโน้มที่จะถึง 8 บาท/กก. ทั้งนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดกระบี่วันที่ 20 มกราคมนี้ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ปาล์มทั้งหมด และเพื่อให้ปาล์มในตลาดไม่ตึงตัว จึงสั่งการให้ กฟผ.ชะลอการส่งมอบซีพีโอกว่า 60,000 ตันที่จะนำมาผลิตไฟฟ้าออกไปก่อน โดยจะส่งมอบได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม 


สำหรับสตอกซีพีโอ ล่าสุดลดเหลือประมาณ 300,000 ตัน ซึ่งภาพรวมของสตอกและการพิจารณาบริหารการนำเข้า-ส่งออกเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์โดยการดูดซับซีพีโอ เพื่อผลิตบี10 นั้น จะใช้ซีพีโอประมาณ 2.2 ล้านตัน/ปี หรือ 7 ล้านลิตร/วัน

ส่วนการเร่งรัด กฟผ.และ บมจ.ปตท.ในการใช้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า ด้วยการเร่งลงทุนและคืนหนี้เงินกู้ระยะสั้นนั้น ในวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อร่วมดูรายละเอียดอย่างเป็นรูปธรรม

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า งบปี 2563 กฟผ.มีงบลงทุน 36,000 ล้านบาท ได้ประมูลโครงการไปแล้ว คงเร่งรัดไม่ได้ แต่ กฟผ.จะพิจารณาถึงงบปี 2564 ที่มีวงเงินลงทุน 40,000 ล้านบาทลงทุนสายส่งโรงไฟฟ้าบางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้จะเร่งรัดจัดซื้อได้อย่างไรในช่วงบาทแข็งค่า ส่วนการลงทุนใน 8 โรงไฟฟ้า ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี 2018 ) วงเงิน 300,000 ล้านบาทที่จะเสนอ ครม.เร็ว ๆ นี้ จะเริ่มลงทุนตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป โดยโรงไฟฟ้าจะทยอยเข้าระบบปี 2568-2572

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งมอบซีพีโอ หลังประมูลราคาเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 ว่า การประมูลดังกล่าวอยู่ที่ราคา 17.50 บาท/กก. สูงกว่าราคาตลาดทั่วไป 1 บาท/กก. โดยประมูลได้ 101,700 ตัน  ให้ทยอยส่งมอบเข้าคลังน้ำมันปาล์มดิบที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง และให้ส่งมอบทั้งหมดภายในเดือนเมษายน 2563 อย่างไรก็ตาม หลังจากประมูลไปแล้ว พบว่าราคาซีพีโอขยับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วปลายเดือนธันวาคมสูงกว่า 30 บาท/กก. ดังนั้น กฟผ.จึงให้ส่งมอบเดือนธันวาคมเพียงกว่า 30,000 ตัน และส่วนที่เหลือให้ส่งมอบรอบใหม่เดือนเมษายน 2563.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท