fbpx

ไฟเขียว กศน.จดสิทธิบัตรเส้นใยผักตบชวา

นนทบุรี 7 ม.ค. – พาณิชย์ประกาศจับมือ “ครูโอ๊ะ” ดัน กศน. ต.หนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จดสิทธิบัตรเส้นใยผักตบชวา พร้อมพัฒนาต่อยอด และยกระดับเทียบเท่าสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก


นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมประชุมรับฟังข้อคิดเห็นที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.ต.หนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขับเคลื่อนการจดสิทธิบัตรของผลิตภัณฑ์ผักตบชวา ผลงานของกลุ่มศูนย์ฝึกมีชีวิต กศน.อำเภอภาชี ที่ประสบความสำเร็จในการคิดค้นแปลงสภาพผักตบชวา วัชพืชที่ต้องระดมกำลังกำจัดทิ้ง เปลี่ยนมาเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่คนในชุมชน ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากผักตบชวาของ กศน.ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ว่าจะเป็น ผ้าทอมือผักตบชวา จานชามรักษ์โลก ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ของใช้ ที่ทำมาจากผ้าทอผักตบชวา


อย่างไรก็ตาม ยังได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาประสานงานกับ ดร.ดิกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนจดสิทธิบัตรให้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว ขณะเดียวกัน และตนยินดีสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันสินค้า brand กศน.ในการต่อยอด และยกระดับคุณภาพ เช่น การออกแบบรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้เข้าถึงผู้ซื้อ และการขายออนไลน์มากขึ้น โดยมองว่าผลิตภัณฑ์จากผ้าทอผักตบชวา ภายใต้ brand กศน.นั้นมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อยอดได้เทียบเท่าแบรนด์เนมในวงการแฟชั่นไทย และไปไกลจนถึงระดับโลก

ทั้งนี้ ขอชื่นชมชุมชนกลุ่มศูนย์ฝึกมีชีวิต กศน.อำเภอภาชี ที่มองเห็นคุณค่าของผักตบชวา ให้เป็นมากกว่าผักที่ลอยขวางทางน้ำเท่านั้น โดยสามารถคิดค้นนวัตกรรมนำผักตบชวามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่คนในชุมชน ในขณะเดียวกันก็นำมาผลิตเป็นภาชนะย่อยสลายได้ ทดแทนการใช้โฟม เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : Art Toy สายพันธุ์ไทย Kaiju Smuggler

ตอนนี้กระแสอาร์ตทอยในบ้านเรายังคงแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดมักจะมาจากต่างบ้านต่างเมือง วันนี้เลยจะพาไปทำความรู้จักกับอาร์ตทอยสัญชาติไทยแท้ๆ ที่แหวกขนบ เลือกใส่ความเวรี่ไทยลงไปในงานแบบเข้มๆ

กองปราบฯ ร่วม FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก หลังเหิมเกริมโจมตีระบบองค์การใหญ่ เรียกค่าไถ่ พ่วงแฮ็กระบบสวมรอยรับเงินสวัสดิการรัฐ เสียหายกว่า 190 ประเทศ

รมว.ยุติธรรม บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

“พ.ต.อ.ทวี” ถึงอินโดนีเซีย พบผู้ประสานงานจับกุม “แป้ง นาโหนด” ขอบคุณตำรวจอินโดฯ ที่แสดงความจริงใจในการช่วยเหลือ ถึงขั้นประกาศว่า “หากจับไม่ได้จะไม่กลับบ้าน”