fbpx

แล้งหนัก! ชาวบ้าน จ.นครราชสีมา ซื้อน้ำอาบเดือนละ 2,000 บาท

ภูมิภาค 7 ม.ค.-แล้งหนัก! หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา แหล่งน้ำแห้งขอด ประชาชนหลายร้อยหมู่บ้านขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ต้องซื้อน้ำจากพ่อค้า ราคาถังละ 150 บาท เฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท ส่วน จ.บึงกาฬ ประกาศภัยแล้ง 4 อำเภอ

หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา แหล่งน้ำแห้งขอด ประชาชนหลายร้อยหมู่บ้านมีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ที่บ้านใหม่สามัคคี ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย ปริมาณน้ำแห้งขอด ชาวบ้านต้องซื้อน้ำจากพ่อค้าที่บรรทุกน้ำจากแหล่งน้ำอื่น ในราคาถังละ 150 บาท ถังความจุ 2,000 ลิตร ใช้ในครัวเรือนเพียงแค่ 3 วันก็หมด มีค่าใช้จ่ายซื้อน้ำเฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท ชาวบ้านบอกว่าขาดแคลนน้ำใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ล่าสุดแหล่งน้ำที่สูบน้ำมาขายให้กับชาวบ้านเริ่มแห้งขอด คาดว่าจะไม่เพียงพอไปตลอดฤดูแล้งนี้


จ.บึงกาฬ ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ อ.โซ่พิสัย อ.ปากคาด อ.พรเจริญ และ อ.เมืองบึงกาฬ รวม 238 หมู่บ้าน เนื่องจากฤดูฝนหมดเร็วและฝนไม่ตกต่อเนื่อง พื้นที่เกษตรอยู่ไกลแหล่งน้ำ ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง อย่างไรก็ตาม โครงการชลประทานจังหวัดบึงกาฬมีอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ 53 แห่ง ปริมาณน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 75 คาดว่าเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคไปจนถึงต้นฤดูฝน ทั้งนี้ ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำและเครื่องสูบน้ำไว้ช่วยเหลือกรณีประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

เหนือสุดเขื่อนภูมิพล ที่ทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ผืนน้ำที่เคยกว้างใหญ่นับหมื่นไร่ ระดับน้ำแห้งขอดและยังลดลง เหลือแต่ร่องน้ำ จนทำให้ทะเลสาบกลายสภาพเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ ปกติน้ำจะแห้งช่วงเดือนเมษายน เรือนแพท่องเที่ยว เรือประมงที่ย้ายไม่ทัน ต้องจอดเกยตื้น ส่วนเรือย้ายทันได้ล่องเรือไปจอดไว้ในท้องน้ำที่ไกลจากจุดนี้ระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน

ส่วน ต.วังดิน พื้นที่แล้งซ้ำซากของ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ปีนี้ภัยแล้งมาไว ชาวบ้านกว่า 1,200 ครัวเรือน เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำดิบผลิตประปาในหมู่บ้านไม่เพียงพอ ทางจังหวัดต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลจากอ่างเก็บน้ำห้วยสว่างใจ แหล่งเก็บกักน้ำฝนแห่งสุดท้ายของ ต.วังดิน ซึ่งมีปริมาณน้ำเหลือใช้งานร้อยละ 40 ของความจุ ลากท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ลัดเลาะป่าระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร มายังแหล่งเก็บน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค แต่ขอความร่วมมือทำนาปรัง เนื่องจากน้ำไม่พอ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.