fbpx

“เฉลิมชัย” สั่งเร่งผันน้ำแม่กลองช่วยลุ่มเจ้าพระยาเพิ่ม

กรุงเทพฯ 23 ธ.ค. – รมว.เกษตรฯ สั่งการด่วนกรมชลประทานเพิ่มเครื่องสูบน้ำ ผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองช่วยบรรเทาค่าความเค็มลุ่มเจ้าพระยา ด้านกรมชลฯ ยันระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยาวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. แต่ถูกสูบไปใช้ปลูกข้าวนาปรัง ล่าสุดปลูกเกือบ 1.4 ล้านไร่ ชี้ระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาต่ำสุดอย่างไม่เคยเกิดมาก่อน


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้อธิบดีกรมชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองผ่านคลองจระเข้สามพันและคลองท่าสาร-บางปลามาช่วยด้านท้ายลุ่มเจ้าพระยาเพิ่ม เนื่องจากในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงค่าความเค็มที่สถานีสูบน้ำต่าง ๆ อาจเกินกว่าเกณฑ์เฝ้าระวังเป็นบางช่วงเวลา ทั้งนี้ แผนบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานวางไว้จนถึงสิ้นฤดูแล้งกลางเดือนพฤษภาคม 2563 ต่อเนื่องถึงต้นฤดูฝนกลางเดือนกรกฎาคม 2563 หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง จึงกำชับให้จัดสรรน้ำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และเลี้ยงพืชต่อเนื่องได้

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานเป็นหน่วยงานปฏิบัติซึ่งได้ดำเนินการจัดสรรน้ำตามแผนที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ซึ่งวางแผนบริหารจัดการไว้ แต่การใช้น้ำไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากลุ่มเจ้าพระยาแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าไม่มีน้ำสนับสนุนการปลูกข้าวนาปรัง แต่ก็มีการปลูกจำนวนมาก นอกจากนี้ เมื่อระบายมาจากท้ายเขื่อนหลัก 4 เขื่อน พบว่า มีสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าและเครื่องสูบน้ำของประชาชนสูบน้ำไประหว่างทาง ซึ่งได้ย้ำให้กรมชลประทานขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ช่วยเข้ามาดูแลให้เข้มงวดขึ้น  


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการขอความร่วมมือไปยังฝ่ายปกครองและอปท. ทำให้สถานการณ์น้ำน้อยที่ใกล้เข้าขั้นวิกฤติดีขึ้นตามลำดับ ขณะนี้การสูบน้ำจากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตามริมแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และเจ้าพระยาลดลง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้นสัปดาห์นี้ ส่วนหน้าเขื่อนเจ้าพระยาสัปดาห์ที่แล้ว ระดับน้ำลดต่ำลงอยู่ที่ +13.10 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) วันนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ +13.19 เมตร รทก. แต่ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากระดับน้ำต่ำกว่าปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่แล้งจัด โดยระดับน้ำหน้าเขื่อนสูงกว่า +14 เมตร รทก.

นายทองเปลว กล่าวต่อว่า ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระบายที่อัตรา 70 ลูกบาศก์เมตร (ลบ. ม.) ต่อวินาทีตลอดเวลา เพื่อให้พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างมีน้ำเพียงพอและควบคุมค่าความความให้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เพื่อการผลิตน้ำประปา การเพาะปลูกกล้วยไม้ และไม้ผล โดยช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงอาจทำให้ค่าความเค็มสูงขึ้นเป็นบางห้วงเวลา ซึ่งได้สูบน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมาสู่คลองพระยาบันลือที่เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนเพื่อแก้ปัญหา โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและค่าความเค็มอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการผลิตน้ำประปาและภาคการเกษตร 

“ขอย้ำต่อเกษตรกรลุ่มเจ้าพระยาว่าไม่ให้ปลูกข้าวนาปรัง ฤดูแล้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ไม่มีแผนให้ปลูกเลย แต่พื้นที่ปลูกมากถึง 1.39 ล้านไร่แล้ว หากเกษตรกรยังคงฝืนปลูก มีความเสี่ยงที่ข้าวจะเสียหายจากภาวะขาดแคลนน้ำได้ เนื่องจากกรมชลประทานไม่มีแผนจัดสรรน้ำสนับสนุนการทำนาปรัง สงวนไว้สำหรับการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และเลี้ยงพืชต่อเนื่องจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้าเท่านั้น นายทองเปลว กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง