fbpx

เร่งแก้วิกฤติเขื่อนอุบลรัตน์ขาดน้ำ

กรุงเทพฯ 17 ธ.ค. – อธิบดีกรมชลประทานสั่งการด่วนแก้วิกฤติเขื่อนอุบลรัตน์น้ำน้อยมาก แม้นำน้ำก้นอ่างมาใช้ยังไม่เพียงพอใช้ในจังหวัดมหาสารคาม เร่งสูบน้ำชีย้อนกลับมาเก็บกักไว้หน้าเขื่อนวังยาง เพื่อสนับสนุนการอุปโภคบริโภค


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 6 วางแนวทางบริหารจัดการน้ำเพื่อลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เนื่องจากขณะนี้น้ำในอ่างอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก จากความจุเก็บกัก 2,431.30 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปัจจุบันมี 511.40 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 21.03% โดยเป็นน้ำใช้การ -70.27 ล้าน ลบ.ม. คือนำน้ำก้นอ่างมาใช้แล้ว 3.80%  ระบายวันละ 550,000 ลบ.ม. ซึ่งหากยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป น้ำจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

ล่าสุดได้วางมาตรการสูบน้ำจากแม่น้ำชีซึ่งเป็นน้ำต้นทุนของเขื่อนลำปาวย้อนกลับเข้าเติมที่เขื่อนวังยาง ต. ท่าตูม อ. เมืองมหาสารคาม พร้อมกับควบคุมระดับน้ำหน้าเขื่อนร้อยเอ็ด ให้อยู่ที่ระดับ +131 ม.รทก. (เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง) เพื่อให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนวังยางอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน จึงจะสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบสูบย้อนกลับได้ โดยมีแผนการใช้เครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้า (Submersible) 4 เครื่อง อัตราการสูบเครื่องละ 0.5 ลบ.ม./วินาที สูบน้ำได้วันละ 170,000 ลบ.ม. ระยะเวลาดำเนินการสูบน้ำย้อนกลับประมาณ 35 วัน เริ่มสูบประมาณกลางเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป  คาดว่าจะทำให้บริเวณหน้าเขื่อนวังยางสามารถเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนเมืองมหาสารคาม ไปจนถึงต้นฤดูฝนปี 2563 


นายศักดิ์สิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า ได้ประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำร่วมกันระหว่างโครงการชลประทานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด โดยมีเป้าหมายที่ลดปริมาณการใช้น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่จะส่งไปสนับสนุนการอุปโภคบริโภคในอ. เมืองมหาสารคาม โดยจะใช้การสูบน้ำย้อนกลับจากแม่น้ำชีซึ่งเป็นน้ำต้นทุนของเขื่อนลำปาวมาเติมบริเวณหน้าเขื่อนวังยางตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งจะลดการใช้น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้วันละ 50,000 ลบ.ม. 

ทั้งนี้ หากช่วงกลางถึงปลายฤดูแล้งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในเมืองมหาสารคามยังไม่เพียงพอ ได้วางแผนระบายจากเขื่อนลำปาวในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 เนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาที่เกษตรกรในพื้นที่รับน้ำของเขื่อนลำปาวไม่มีต้องการน้ำในการทำการเกษตร ซึ่งจะระบายน้ำจากคลอง 4R-RMC ผ่านอาคารระบายน้ำทิ้ง (wasteway) ฃงกุดซวย จากนั้นจะระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีผ่าน ประตูระบายน้ำพนังชีซึ่งจะช่วยเติมน้ำบริเวณหน้าเขื่อนวังยางได้อีกประมาณ 1 ล้านลบ.ม. 

“ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ ใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า” นายศักดิ์สิริกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน