fbpx

ช่วงปลาน้ำแดง เขื่อนอุบลรัตน์คึกคัก

หนองบัวลำภู 18 ก.ค. – ชาวบ้านแห่จับปลา ในช่วงปลาน้ำแดง (ช่วงที่น้ำเหนือไหลลงเขื่อน) บริเวณท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ สร้างรายได้ทั้งคนจับปลา-พ่อค้าแม่ค้า บรรยากาศคึกคัก


ที่บริเวณท่ารับซื้อปลาบ้านห้วยบง ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นพื้นที่ริมเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ช่วงนี้มีน้ำเหนือไหลลงสู่เขื่อน ชาวบ้านเรียกกันว่า “ช่วงปลาน้ำแดง” ซึ่งจะมีปลาจำนวนมาก ทำให้ในพื้นที่คึกคัก เพราะชาวบ้านจะแห่ออกหาปลาและนำมาขาย สร้างรายได้วันละ 500-1,000 บาท

สำหรับปลาที่ชาวบ้านจับได้ จะเป็นปลาขาวสร้อย ปลาตะเพียน ปลาปีกไก่ ปลาช่อน ปลาก่า ปลากด ปลาสวาย ปลาหน้าแด่น ปลาเนื้ออ่อน ปลาค้าว และอีกหลากหลายชนิด ซึ่งราคาที่แม่ค้ารับซื้อและจำหน่ายให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ เป็นราคาที่ถือว่าถูก อาทิ ปลาขาวสร้อย ที่มีมากในเขื่อน นิยมนำไปทำปลาส้ม ปลาร้า ราคากิโลกรัมละ 15 บาท แต่หากขอดเกล็ดควักไส้แล้ว จะขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปลาช่อน รับซื้อกิโลกรัมละ 100-120 บาท ปลาปีกไก่ 130 บาท ปลาเนื้ออ่อน 150 บาท ปลาสวายและปลาหน้าแด่น ลูกผสมระหว่างปลาสวายกับปลาบึก กิโลกรัมละ 40 บาท ที่สำคัญปลาในฤดูกาลนี้ ชาวบ้านบอกว่า จะไม่มีกลิ่นสาบ ไม่คาวเหมือนปลาเลี้ยง มีไขมันไม่มาก ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด เช่น อุดรธานี หนองคาย ขอนแก่น เลย บึงกาฬ และในตัวเมืองหนองบัวลำภู เดินทางมาซื้อปลาไปขายและแปรรูปจำนวนมาก. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว