fbpx

ประธานบอร์ด กฟผ.ย้ำถูกต้องแล้วที่ชะลอซื้อ LNG สัญญาระยะกลาง

กรุงเทพฯ16 ธ.ค. – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานและประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ย้ำการชะลอซื้อ LNG  สัญญาระยะกลางเป็นนโยบายที่ถูกต้อง เพราะนำเข้าแบบ SPOT  ราคาต่ำกว่าดีต่อค่าไฟฟ้า


นายกุลิศ กล่าวว่า วันที่ 28 ธันวาคมนี้ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ตามข้อกำหนดเปิดให้บุคคลที่ 3 นำเข้า (Third Party Access)  โดย กฟผ. เพื่อเป็นการทดสอบระบบรองรับการเปิดเสรีแบบเต็มตัวในอนาคต เป้าหมาย คือ เปิดให้เกิดการแข่งขัน และทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำที่สุด ซึ่งการนำเข้าครั้งนี้เป็นราคาตลาดจร (SPOT)  และเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าการที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ชะลอการนำเข้าแบบสัญญาระยะกลาง (Medium Term) ที่ กฟผ.จัดประมูลครั้งแรกนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะราคา SPOT ได้ราคาเพียง 5.3 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู แต่ราคา Medium Term  ประมูลได้สูงกว่า 7 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู สัญญา 8 ปี ปริมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี

“ราคาประมูล SPOT LNG ราคาถูกลงกว่าการประมูลครั้งแรกก็ลดภาระต้นทุนค่าไฟฟ้า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นการนำเข้ามาทดสอบระบบ TPA โดยราคาจะไม่อยู่ในก๊าซระบบรวม (Pool) แต่อย่างใด ส่วนในอนาคตหากเอกชนขอนำเข้า LNG ราคาก๊าซจะเป็นอย่างไร ภาครัฐขอรอดูการทดสอบการนำเข้าครั้งนี้ก่อน” นายกุลิศ กล่าว


นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า กฟผ.ประมูลแอลเอ็นจีทั้ง  2 รอบ และ PETRONAS LNG ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูลการจัดหาและนำเข้าทั้ง 2 รอบ เนื่องจากเสนอราคาต่ำที่สุดจากบริษัทที่เข้าร่วมประมูล โดยในส่วนสัญญา  SPOT  นำเข้า 2 ลำเรือ ครั้งละ 65,000 ตัน โดย กบง.ได้กำหนดช่วงเวลาการนำเข้าลำแรกประมาณเดือนธันวาคม 2562 และลำที่ 2 ประมาณเดือนเมษายน 2563 เพื่อทดสอบระบบทั้งช่วงความต้องการ LNG ในตลาดโลกสูง (peak) คือ เดือนธันวาคม ทำให้เห็นผลกระทบค่าไฟและแนวทางบริหารคลังและท่อในช่วง peak ด้วย และในช่วงความต้องการ LNG ในตลาดโลกต่ำ (Off-peak) คือ เดือนเมษายน เพื่อให้การพิจารณาข้อมูลประกอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกิดความรอบคอบครบถ้วน ซึ่งราคาเดือนเมษายนนั้น ยังไม่ทราบจะเป็นเท่าใด คงต้องรอดูในช่วงนั้น แต่คาดว่าน่าจะต่ำกว่าเดือนธันวาคม  โดย กฟผ.จะนำแอลเอ็นจีไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 และโรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 กฟผ.

นายสหเทพ ธรรมทัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปตท. กฟผ.และภาครัฐได้ประชุมซักซ้อมรองรับการนำเข้า LNG  กฟผ. โดยสายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ปตท. หรือ TSO ได้เปิดให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก โดยพร้อมรองรับ Shipper รายใหม่ ตั้งแต่ปี 2558 โดยตามนโยบายของภาครัฐที่ให้ กฟผ. เป็น shipper รายใหม่ นำเข้า LNG ปลายเดือนธันวาคม 2562 และเมษายน 2563 สายงานระบบท่อฯ ปตท. มีความพร้อมให้ กฟผ.ใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เพื่อส่งก๊าซให้โรงไฟฟ้าของ กฟผ.ในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2562 ถึงเดือนมกราคม 2563 และเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับ Shipper ทุกราย โดยไม่ส่งกระทบผู้ใช้ไฟฟ้า สายงานระบบท่อส่งก๊าซฯ ปตท. มีความพร้อมอย่างเต็มที่และมีความมั่นใจว่า ด้วยประสบการณ์ในการประกอบกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติที่มีมากกว่า 38 ปี และความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงาน จะทำให้การทดสอบการนำเข้า LNG ของ กฟผ. ครั้งนี้สามารถประสบความสำเร็จ และผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ