fbpx

“อเมซอน-อินทนิล” เดินหน้าโครงการรักษ์โลก

กรุงเทพฯ 4 ธ.ค. – คาเฟ่อเมซอนเตรียมแผนขยายสาขาปีหน้าเท่าปีนี้  ชูแนวคิด “โก กรีน” ใส่ใจสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ด้านบางจากฯ ย้ำโครงการรักษ์โลก ร้านกาแฟอินทนิลแจกกล้าไม้ ร้านสพาร์เลิกแจกถุงพลาสติกเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  


ในวันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย (4 ธ.ค.) นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ แถลงว่าโออาร์ มีนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายของรัฐบาลตามแผนจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573  เช่น ใช้แก้วพลาสติกและหลอดที่ใข้เป็นพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ทั้งหมด ช่วยลดปริมาณขยะได้ถึงประมาณ 645 ตันต่อปี และเดินหน้าตกแต่งสาขาต่าง ๆ ด้วยวัสดุที่เป็นรูปแบบเพื่อธุรกิจหมุนเวียน (Circular Economy) งดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และแนวทางการใช้ซ้ำ ในวันนี้ยังได้จัดกิจกรรมแจกถุงสปันบอนด์ย่อยสลายได้ 1.5 ล้านใบ เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการใช้ใส่เครื่องดื่มแทนถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งและนำกลับมาใช้ใหม่


ทั้งนี้ ในปัจจุบันคาเฟอเมซอนเป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในไทย 2,900 สาขา ในต่างประเทศ 200สาขา คาดปีหน้าการขยายสาขาจะใกล้เคียงปีนี้ที่กว่า 400 สาขา โดยเชื่อมั่นว่ายอดการบริโภคจะเพิ่มขึ้นเพราะคนไทยบริโภคกาแฟ 1.2 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ขณะที่ยอดเฉลี่ยหลายประเทศสูงกว่านี้ โดยญี่ปุ่นอยู่ที่3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้าน ด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle) สำหรับแนวทางการลดใช้ คาเฟ่ อเมซอน ยังคงสานต่อโครงการคาเฟ่ อเมซอน ฟอว์ เอิร์ท (Café Amazon for Earth) เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มเย็นหรือปั่นและนำแก้วมาเองจะได้รับส่วนลด 5 บาท โดยตั้งแต่เริ่มโครงการฯ เดือนมิถุนายน 2561 จนถึงเดือนตุลาคม 2562 สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกได้มากกว่า 31 ล้านใบ นอกจากนี้ โครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชัน (ECOLIFE Application) เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฏิเสธการใช้แก้วหรือหลอด สามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชัน เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2563


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบางจากฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม โดยร้านกาแฟอินทนิล  ต่อยอดโครงการแก้วเพาะกล้าด้วยการแจกเมล็ดพันธุ์พืชมีค่า ซึ่งได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์จากกรมป่าไม้ให้กับลูกค้าที่มาซื้อเครื่องดื่มอินทนิลนำไปปลูก และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม ทั้งส่วนลดพิเศษและร่วมสนับสนุนองค์การการกุศลเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วย ส่วนที่ร้านสะดวกซื้อสพาร์ จะเลิกแจกถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ก่อนหน้าวันที่รัฐบาลกำหนดไว้สำหรับมาตรการงดแจกถุงพลาสติกคือวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยระหว่างวันที่ 4-15 ธันวาคม ลูกค้าที่ซื้อสินค้ามากกว่า 80 บาทขึ้นไปต่อ 1 ใบเสร็จ จะได้รับถุงผ้าสปันบอนด์

ส่วนวันดินโลก 5 ธันวาคม บางจากฯ จัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ “ปกป้องอนาคต ลดการ ชะล้างดิน: Stop Soil Erosion, Save our Future” น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 บางจากฯ ก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “สืบสาน รักษาและต่อยอด ศาสตร์พระราชา @แก่นมะกรูด” ที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี โดยบางจากฯ ได้ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตและที่ดินของเกษตรกร 4 ครอบครัว พื้นที่กว่า 20 ไร่ ในลักษณะ “โครงการวิจัย” เพื่อติดตามวัดผลทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง 3 ปี (2562-2565)

สำหรับกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติที่จัดโดยรัฐบาลที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 5-14 ธันวาคม กลุ่มบางจากฯ ก็เข้าร่วมด้วยการนำเสนอนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับ BCG (Bio-Circular-Green) Economy Model แนวการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของเรา และมีการแจกเครื่องดื่มจากอินทนิลและสพาร์ แจกบัตรบางจากกรีนไมล์ มอบสิทธิประโยชน์สมาชิก และแจกปุ๋ย Bangchak Innowaste “นวัตกรรมบางจากรักษ์โลก” ผลิตปุ๋ยอบแห้งจากเศษอาหารพร้อมกระถางใยมะพร้าวย่อยสลายได้ในธรรมชาติให้กับผู้ที่ไปเยี่ยมชมบูธบางจากฯ ในงานนี้ด้วย

“ปี 2563 นอกจากจะดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อความยั่งยืนหลายโครงการอย่างต่อเนื่องแล้ว กลุ่มบางจากฯ จะมีโครงการใหม่ ๆ และมีการนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของพนักงาน พันธมิตรและผู้บริโภคอีกด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้