fbpx

พิสูจน์ฟอสซิลสวนปาล์มสระแก้วเป็นซากดึกดำบรรพ์ไครนอยด์

สระแก้ว 2 ธ.ค.- นักธรณีวิทยาลงสระแก้วพิสูจน์ฟอสซิลสวนปาล์มอำเภอเขาฉกรรจ์ ระบุเป็นซากดึกดำบรรพ์ไครนอยด์สัตว์ในทะเล สันนิษฐานอายุกว่า 200 ล้านปี อาจเป็นทะเลน้ำตื้นมาก่อน เร่งวิเคราะห์สภาพพื้นที่ก่อนประกาศเป็นเขตศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์


บ่ายวันนี้ (2 ธ.ค.) นางธัญญธร โทนรัตน์ นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธีรพล ศรีโมรา ผู้อำนวยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่หมู่ 1 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากคล้ายฟอสซิลในสวนปาล์ม ลักษณะเป็นตัวหนอนหรือสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์


นางธัญญธร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นซากดึกดำบรรพ์ของสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่พืช ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์กลุ่มของไครนอยด์ ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีไม่มีกระดูกสันหลังในทะเล น่าจะมีอายุประมาณ 285-250 ล้านปี สันนิษฐานได้ว่าบริเวณดังกล่าวเป็นทะเลมาก่อน และยังบ่งบอกได้อีกว่าเป็นทะเลตื้นและน้ำอุ่น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะประเมินการกระจายตัวของซากดึกดำบรรพ์และความหนาแน่นของซากในพื้นที่ว่า เข้าเกณฑ์ 6 ข้อตามกฏหมายหรือไม่ เพื่อประกาศขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ซากดึกดำบรรพ์ หรือประกาศเป็นเขตศึกษาวิจัย

ด้านนายพยุพิณ หมื่นยุทธ์ กล่าวว่า หินที่พบทั้งหมดเป็นหินลักษณะฝังอยู่ตามหัวไร่ปลายนา โดยหินทั้ง 3 ก้อนนี้ ฝังอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมันของตน  ขณะนั้นคนงานกำลังขนหินมาจากสวนปาล์มเพื่อวางทำเป็นแนวรอบบ้านพัก และลูกเขยสังเกตเห็นภาพบนหิน จึงนำกล้องโทรศัพท์ไปถ่ายเก็บไว้ลักษณะคล้ายฟอสซิลในหินเหมือนตัวหนอน หอย และคล้ายปู เมื่อนำไปโพสต์มีก็ผู้แสดงความเห็นมากมาย จึงประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี เขต 3 มาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร