“สมคิด” ขอทุกฝ่ายสามัคคีร่วมแก้เศรษฐกิจ

ลำปาง 1 ธ.ค. –  “สมคิด” ย้ำรัฐบาลดูแลเศรษฐกิจไทยเต็มที่แล้ว ยันเศรษฐกิจไทยไม่แย่ขยายตัวติดลบ แต่เติบโตในอัตราชะลอตัวลดลง จากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ แนะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ไม่แทรกแทรงค่าเงินบาท เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ  พร้อมแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองและความแตกแยกทำรัฐบาลล่ม โดยขอให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีร่วมแก้เศรษฐกิจ 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจนำประเทศสู่อนาคต” ในวันสุดท้ายของงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 37 ที่จังหวัดลำปาง โดยย้ำให้ภาคเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยปีนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมาแล้วถึง 4 ครั้ง อยู่ที่ร้อยละ 3 ขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.4  แต่ในอัตราที่ลดลงไม่ได้ย่ำแย่ถึงขั้นติดลบ เพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้โรงงาน แรงงาน ได้รับผลกระทบจากสายการผลิตหยุด คนตกงาน และว่างงาน 300,000-400,000 คน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนแรงงานทั้งประเทศ 37 ล้านคน คิดเป็นเพียงร้อยละ 1 อัตราการว่างงานต่ำสุดในโลก 

พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเต็มที่แล้ว แต่มีปัจจัยภายนอกไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอ การส่งออกลดลง เงินบาทแข็งค่า ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าไปดูแล แต่รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะสหรัฐอเมริกากำลังจับตาประเทศไทยว่ามีการแทรกแซงค่าเงิน ซึ่งจะทำให้สหรัฐใช้มาตรการกีดกันทางการค้ากับไทยยิ่งซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจไทย  


ทั้งนี้ ได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ว่า มีความขัดแย้งสูง สะท้อนจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้และกำลังซื้อผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการชิมช้อปใช้  เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน ส่วนการลงทุนภาครัฐชะลอตัว เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณยังล่าช้าจากการจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงการคลังรายงานว่าขณะนี้มีงบประมาณรอเบิกจ่ายกว่าแสนล้าน อยู่ระหว่างการเร่งรัดคาดว่าหากสามารถขับเคลื่อนได้จะช่วยทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้น 

ขณะเดียวกันขอให้เอกชนใช้โอกาสจากเงินบาทที่แข็งค่าปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ปรับโครงสร้างการผลิต พัฒนาสู่อุตสาหกรรมใหม่สินค้าใหม่ ๆ สินค้านวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่ามากกว่าการขายสินค้าแบบเดิม ตลาดเดิม เพราะขณะนี้รูปแบบของการค้าโลกเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรมสมัยใหม่แล้ว เอกชนต้องพัฒนายกระดับตัวเองมากกว่าเรียกร้องให้ดูแลค่าเงินบาท เพราะไม่ง่าย  โดยคาดว่าไตรมาส 4 นี้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้ หากการท่องเที่ยวเป็นไปตามคาด รายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 


นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย ระบุว่าเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวขณะนี้มาจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และเงินบาทที่แข็งค่าเป็นหลัก และเห็นว่าการกระจายรายได้ยังไม่ทั่วถึง

ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้ยื่นสมุดปกขาวสรุปผลการประชุมหอการค้าทั่วประเทศและแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจเสนอถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย