fbpx

นายกฯ ยืนยันยกระดับภาคการเกษตรไทย เร่งแก้ปัญหายากจน

ศรีสะเกษ 7 พ.ย.-นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เปิดโรงอบเมล็ดพันธุ์ข้าวและทดสอบระบบการคัดคุณภาพข้าว พร้อมพบปะประชาชน ย้ำไทยได้ผลักดัน ความร่วมมือ RCEP ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมเร่งรัดแก้ปัญหาความยากจน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังสนามบิน จ.อุบลราชธานี ก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ต่อไปยัง จ.ศรีสะเกษ เพื่อเป็นประธานเปิดโรงอบเมล็ดพันธุ์ข้าวและทดสอบระบบการคัดคุณภาพข้าว ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวชุมชนบ้านอุ่มแสง จังหวัดศรีสะเกษ

นายกรัฐมนตรี ได้รับชมการแสดงพื้นบ้านจากนักเรียนใน อ.ราษีไศล พร้อมกล่าวกับประชาชน ว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาพื้นที่ จ.ศรีสะเกษอีกครั้ง ส่วนตัวถือว่าเป็นลูกอีสาน ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership – RCEP) ที่ผ่านมา ไทยสามารถผลักดันความร่วมมือใน 15 ประเทศ ถือเป็นการเริ่มกติการ่วมกัน และคาดว่าจะมีการลงนามในปีหน้า ซึ่งความร่วมมือนี้ จะส่งผลให้ภาคเกษตรในประเทศไทยดีขึ้น ดังนั้นหลายอย่างต้องมีการปรับโครงสร้าง เช่นเดียวกับการหารือกับไอเอ็มเอฟ ที่ผ่านมา ซึ่งหลายอย่างดีขึ้น และถือว่าไทยเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในอาเซียน  ทั้งนี้ยังได้หารือกับทางการจีน ในแนวทางแก้ปัญหาความยากจน โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ ไปศึกษาดูงาน และให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาลมีแนวทางในการปรับปรุงภาคเกษตร ทั้งเกษตรแปลงใหญ่ พัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. ขณะเดียวกันต้องมีการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม สู่ยุค 4.0 เพื่อหารายได้ใหม่ให้กับประเทศ นอกเหนือจากภาคการเกษตร รัฐบาลจึงส่งเสริมการลงทุนแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP ซึ่งการพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวัน (EEC) ยืนยันว่าไม่ได้เอื้อการลงทุนให้ใคร แต่เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการลงทุน

“ส.ว.และ ส.ส.ทุกคนต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศ การเมืองต้องแยกออกจากกัน เพื่อทำประโยชน์ให้คนทั้งประเทศ สำหรับ จ.ศรีสะเกษ ถือว่ามีรายได้เป็นอันดับที่ 14 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 68 ของประเทศ แต่ไม่อยากให้กังวลในเรื่องนี้ อยากจะให้หันมาเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยมีเป้าหมายการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ และการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ขอย้ำว่า ให้เกษตรนำวัชพืชที่เหลือจากการเกษตร มาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ลดการเผาทำลาย ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ PM. 2.5 และขอเชิญชวนประชาชน ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติก และช่วยกันกำจัดขยะทะเล” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ประชาชนภาคเกษตรกรปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน รวมถึงใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ในการค้นคว้าหาข้อมูล ขณะเดียวกันขอให้นำสิ่งที่พูดในวันนี้ไปสื่อสารกับประชาชน ให้เกิดความเข้าใจ ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล อย่าสร้างความขัดแย้งอีก ลดความรุนแรงในครอบครัว ไม่บั่นทอนสถาบันครอบครัว จนมาสู่การทำลายชื่อเสียงของประเทศ พร้อมฝากนักเรียนเรียนหนังสือ ทั้งในระบบและนอกระบบ และเน้นตอบโจทย์ความต้องการของตลาด พร้อมสั่งการกระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เปิดป้ายโรงอบเมล็ดพันธุ์ข้าวและทดสอบระบบการคัดคุณภาพข้าว เยี่ยมชมกิจกรรมการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมชมนิทรรศการ Fair Trade ของผู้ค้าที่ไม่หวังผลกำไรตอบแทน ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวชุมชนบ้านอุ่มแสง ชมกิจกรรมการส่งเสริมการปลูกพืชทางเลือก ของศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ กิจกรรมการดำเนินงานของ Young Smart  Farmer และกิจกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมทางการเกษตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด