fbpx

สศอ.ประเมินผลกระทบสหรัฐตัดจีเอสพี 1 เดือน

กรุงเทพฯ 29 ต.ค. –  สศอ.ระบุสหรัฐตัดจีเอสพีไทยผลกระทบไม่มาก โดยจะประเมินผลกระทบและแถลงเดือน พ.ย. ส่วนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ย.62 อยู่ที่ 97.5 หดตัวลงร้อยละ 4.7 โรงงานใช้กำลังการผลิต ร้อยละ 63.87 


นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐประกาศตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรทางการค้า (จีเอสพี)  สินค้าส่งออกของไทยไปสหรัฐที่เคยให้บางรายการเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า สศอ.คาดว่าส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยไม่มาก โดยกระทรวงพาณิชย์ระบุว่ากระทบส่งออกน้อยเพียงร้อยละ 0.01 เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยเคยถูกสหรัฐตัดจีเอสพีก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการก็ปรับตัวได้  ซึ่งขณะนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ สศอ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เบื้องต้นสหรัฐให้จีเอสพีสินค้าส่งออกจากไทย  573 รายการ ผู้ส่งออกไทยมีการใช้สิทธิจีเอสพีในส่วนผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม  350 รายการ จากการใช้สิทธิ์ของผู้ผลิตสินค้าไทยทั้งหมด 355 ราย โดยอีก 5 รายไม่ใช่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่ง สศอ.จะแถลงการประเมินผลกระทบอีก 1 เดือนนับจากนี้ไป

สำหรับทางออกแก้ผลกระทบจากการถูกสหรัฐตัดจีเอสพี ได้แก่ การเร่งหาตลาดใหม่  พัฒนาสินค้าด้วยการออกแบบและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และหากผู้ผลิตสินค้าไทยสามารถปรับตัวและพัฒนาตนเองจนสินค้าของไทยสามารถแข่งขันได้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการและประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไปในอนาคต หรืออีกทางที่อาจเป็นไปไดยาก คือ เจรจาขอ ปรับขึ้นราคา


นายทองชัย กล่าวว่า มาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งผลให้เศรษฐกิจและการค้าโลกเกิดชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งเดือนตุลาคมนี้รัฐบาลออกหลายมาตรการกระตุ้น เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 คาดว่าจะช่วยเพิ่มความต้องการซื้อจากทั้งการบริโภคในประเทศและการส่งออกภาคบริการแก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้น

นายทองชัย เปิดเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกันยายน 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 97.5 หดตัวลงร้อยละ 4.7 ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนกันยายน 2562 อยู่ที่ร้อยละ 63.87  ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมไตรมาส 3 ปีนี้ เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 99.35 หดตัวลงร้อยละ 4.15 ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 64.98 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการผลิตเดือนกันยายน 2562 ได้แก่ ผลกระทบของสงครามการค้าส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลต่อเนื่องมายังการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไม่นับรวมทองคำ หดตัวลงร้อยละ 1.6 นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2562 จัดทำโดย ส.อ.ท.ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 และผลจากดัชนีรายได้เกษตรกรเดือนกันยายน 2562 ขยายตัวร้อยละ 4 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 


อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนกันยายน 2562 ได้แก่ เบียร์ ผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา เฟอร์นิเจอร์ขยายตัวร้อยละ 12.2  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาเม็ดพลาสติกปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลลบต่อ MPI ได้แก่ ยางและอื่นผลิตลดลงร้อยละ 21.3  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา การกลั่นปิโตรเลียม ผลิตลดลงร้อยละ 11.2  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์ การผลิตลดลงร้อยละ 5.2  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ