fbpx

“วิษณุ” ยัน รมต.ที่เป็น ส.ส.มีสิทธิโหวตลงมติร่างงบประมาณปี 63 ได้

กทม. 17 ต.ค. – วิปรัฐบาลประเมินภาพรวมของการพิจารณางบประมาณปี 63 เป็นไปด้วยความราบรื่น ขณะที่ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.มีสิทธิที่จะโหวตลงมติในร่างงบประมาณ ปี 63 ได้ 


ผ่านมากว่า 9 ชั่วโมงแล้ว สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ส.ส.ฝ่ายค้าน อย่าง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ไม่เห็นด้วยกับร่างงบประมาณปี 2563 เพราะไม่สอดคล้องกับรายได้ของประชาชนฐานล่าง ทั้งภาคแรงงานและภาคการเกษตร อีกทั้งยังขาดการลงทุนขนาดเล็กที่กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและคุณภาพชีวิตประชาชน มุ่งเน้นแต่โครงการเมกะโปรเจกต์ รถไฟความเร็วสูง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ที่คนชั้นล่างไม่สามารถจับต้องได้ 


เช่นเดียวกับนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า การจัดทำงบประมาณปี 63 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะพบว่าตั้งแต่มาตรา 1 ถึงมาตรา 55 ไม่มีการระบุรายละเอียดแผนงานการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และ 141 รวมถึงมีการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณเกี่ยวกับท้องถิ่นที่ไม่มีรายละเอียดในส่วนเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล


ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อย่างนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนร่างงบประมาณปี 2563 ส่วนที่มีการอภิปรายว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดีนั้น มองว่าไทยยังมีความหวังเรื่องการท่องเที่ยว แต่รัฐบาลกลับจัดสรรงบประมาณให้ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา น้อยมาก จะทำให้ไม่มีงบประมาณในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วยกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาล แต่ฝากกรรมาธิการให้พิจารณาการจราจรภายในกรุงเทพฯ ที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องสัญญาณไฟจราจรที่ต้องสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และผังเมืองในแต่ละจุด รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย อย่างกล้องซีซีทีวี ที่แม้ว่าระยะแรกจะใช้งบประมาณสูง แต่เชื่อว่าจะคุ้มค่าในระยะยาว

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล บอกว่า ภาพรวมการพิจารณาร่างงบประมาณ เป็นไปด้วยความราบรื่น คาดจะจบไม่เกิน 20.00 น. ของวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ก่อนจะตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาวาระ 2 ต่อไป ซึ่งตลอดการพิจารณาในวันนี้ นายกรัฐมนตรีก็รับฟังการอภิปรายของสมาชิกทุกคน แม้แต่ขณะรับประทานอาหารก็จดเลคเชอร์สิ่งที่สมาชิกอภิปราย และนายกรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าพร้อมที่จะฟังการอภิปรายจนจบ ขณะที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลอยู่กันครบ และพร้อมโหวตลงมติตลอดเวลา 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันตามรัฐธรรมนูญ 2560 ระบุ ส.ส.เป็นรัฐมนตรีได้ และไม่ได้กำหนดห้ามลงมติในเรื่องที่มีผลประโยชน์ขัดกัน ซึ่งเขียนไว้ต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ดังนั้นจึงชัดเจนว่า ส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีสามารถลงมติในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ได้ แต่หากใครมีความเห็นต่างก็สามารถร้องศาลรัฐธรรมนูญได้

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ยืนยันร่างงบประมาณถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ จากการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรและส่วนหนึ่งที่ไม่ใช่ภาษี ได้ดำเนินการอย่างครอบคลุม ขณะเดียวกัน การจัดทำงบประมาณก็เป็นไปตามคำขอ โดยมีกระบวนการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน. – สำนักข่าวไทย 

วิปรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุมสภาฯ วันนี้จะเสร็จสิ้นในเวลา 00.30 น. และกลับมาประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. คาดว่าการพิจารณางบประมาณจะจบภายใน 20.00 น. ของคืนวันที่ 19 ตุลาคมนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง