fbpx

วิปรัฐบาลยันอภิปรายงบประมาณ 17-19 ต.ค.เท่านั้น

รัฐสภา 16 ต.ค.- วิปรัฐบาล ยืนยัน ถกอภิปรายงบประมาณ 2563 วันที่ 17-19 ต.ค.เท่านั้น รอคุยฝ่ายค้านแบ่งเวลา ยืนยันไม่กังวล ส.ส.รัฐบาลพร้อมลงมติทุกเมื่อ


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า จะพูดคุยในกรอบเดิมที่ได้หารือกันแล้วล่วงหน้าว่าจะแบ่งการอภิปรายฝ่ายละ 15 ชั่วโมง ส่วนกรอบเวลาของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แบ่งเวลาชี้แจงไม่เกิน 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเตรียมกรอบเวลาสำหรับสมาชิกในการทักท้วงและคัดค้านประมาณ 2-3 ชั่วโมง รวมใช้เวลา 35 ชั่วโมง ส่วนจะมีการขอเวลาในการพิจารณาเพิ่มหรือไม่ก็จะหารือกันในวันนี้แต่ต้องอยู่ในกรอบการพิจารณาระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคมเท่านั้น 

ต่อข้อถามว่าหากฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายเพิ่มเป็น 20 ชั่วโมง นายวิรัช กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องขอเพิ่มเวลาเป็น 20 ชั่วโมงเช่นกัน เบื้องต้น รัฐบาลได้แบ่งเวลาตามสัดส่วนให้กับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ส่วนพรรคเล็กก็ให้ไปจัดสรรเวลากันเอาเอง แต่กรอบเวลาพรรคเล็กในแต่ละพรรคอาจไม่ถึง 10 นาทีตามที่ร้องขอ 


นายวิรัช กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จะเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เวลาประมาณ 12.00 น. เนื่องจากมีวาระการพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ที่ต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนในช่วงเช้า ซึ่งการพิจารณาในวันที่ 17 ตุลาคมน่าจะเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 23.00 น. ส่วนวันที่ 18 ตุลาคม จะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น.จนถึง 23.00 น. รวม 2 วัน ใช้เวลา 23 ชั่วโมง และมีเวลาอีก 7-8 ชั่วโมงในการทักท้วงและคัดค้าน เชื่อว่าการพิจารณาจะอยู่ในกรอบวันและเวลาที่กำหนดไว้ 

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่กังวลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อฝ่ายค้านสงสัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง เชื่อว่าไม่มีปัญหา ซึ่งในส่วนของ ส.ส.รัฐบาลพร้อมลงมติทุกเมื่อ โดยก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาลจะซักซ้อมการประชุมก่อนในช่วงเช้า.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง