fbpx

ชาวชุมพรแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยร่วมตักบาตรเทโว

ภูมิภาค 14 ต.ค.-พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะหลังออกพรรษา โดย จ.ชุมพร ชาวพุทธจำนวนมากแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย นำข้าวสาร อาหารแห้ง ตักบาตรเทโว และเปิดงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง


พระสงฆ์ 108 รูป จากวัดต่างๆ ในเขตอำเภอแม่เมาะ และอำเภอใกล้เคียง เดินลงบันไดนาค 108 ขั้น บริเวณวัดรัตนคูหาถ้ำผากล้วย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ หลังวันออกพรรษา ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9

ส่วนที่หน้าลานหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ ที่มาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ 99 รูป ในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ตามความเชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังขึ้นไปจำพรรษาและเทศนาโปรดพุทธมารดา พระอินทร์ทรงนิมิตบันไดทอง บันไดแก้วมณี และบันไดเงิน จากยอดเขาสิเนรุ ลงมาถึงประตูเมืองสังกัสสะนคร

ชาวน่านร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ถวายข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 119 รูป บริเวณข่วงพญานาคหลวง วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณอันประเสริฐของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สืบสานประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

บริเวณถนนประสาทวิถี และถนนอินทรคีรี ย่านใจกลางอำเภอแม่สอด ติดกับแนวชายแดนไทย-เมียนมา พระสงฆ์ไทยและจากประเทศเมียนมา จากทุกหัววัดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จำนวนกว่า 500 รูป ออกเดินรับบิณฑบาตในงานประเพณีสืบสาน วัฒนธรรมประเพณี ตักบาตรเทโวโรหณะสองแผ่นดิน ที่ชาวท้องถิ่นแม่สอดและชาวเมียนมาที่มาทำงานในเขตชายแดนอำเภอแม่สอด ร่วมกันจัดขึ้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจทั้งคนไทย คนเมียนมา ตลอดจนนักท่องเที่ยวหลายพันคนแต่งชุดประจำถิ่นและชนเผ่า จับจองพื้นที่สองฝั่งถนน ร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งกันตั้งแต่เช้ามืด แม้จะมีฝนตกหนักไม่หยุดก็ตาม จนการจราจรติดขัด ต้องปิดถนน     


                                    
เช่นเดียวกับที่จังหวัดชัยนาท พุทธศาสนิกชนกว่า 1,000 คน ร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะแด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร จำนวน 67 รูป ที่เดินลงบันได 565 ขั้น จากเขาวัดธรรมามูลวรวิหาร วัดพระอารามหลวงชั้นโท เนื่องในวันออกพรรษา โดยมีขบวนกลองยาวแห่เทวดา นางฟ้า และผีเปรต นำหน้าขบวนรถรูปหล่อจำลองหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ และร่วมทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

ที่วัดคูหาภิมุข หรือวัดหน้าถ้ำ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ชาวไทยพุทธร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมีการแห่เสลี่ยงอัญเชิญพระพุทธรูปลงมาตามบันไดของวัดคูหาภิมุข พร้อมด้วยขบวนนางฟ้าและเทวดา นำแถวพระภิกษุสงฆ์ออกรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชนที่มายืนคอยใส่บาตรอยู่ที่เชิงบันไดนาค นอกจากนี้ยังมีการแห่เรือพระ เพื่อเข้าร่วมงานประเพณีชักพระที่ทางเทศบาลนครยะลาจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-17 ต.ค.62 ณ ศูนย์เยาชนเทศบาลนครยะลา

ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2562 ขึ้นบริเวณลานหน้ามณฑปพระพุทธบาทจำลองและลานโพธิ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยพระสงฆ์ สามเณร เดินลงจากเนินมณฑปพระพุทธบาทจำลองมารับบิณฑบาต เปรียบเสมือนหนึ่งเป็นยอดเขาสิเนรุราชตามความเชื่อในพุทธตำนาน โดยมีขบวนแห่บุษบกประดิษฐานพระพุทธรูปนำขบวน ก่อนที่ในช่วงสายจะมีชักพระจากวัดต่างๆ ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  

ขณะที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ชาวพุทธจำนวนมากแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย นำข้าวสาร อาหารแห้ง ตักบาตรเทโว และเปิดงานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงของ จ.ชุมพร ปีที่ 176 ในประเพณีแห่พระ ได้มีการจัดทำเรือพระบกจากวัดต่างๆ และชาวบ้านร่วมกันชักเรือพระให้ชาวพุทธได้ทำบุญ นอกจากนี้ยังมีประกวดเทพีและเทพบุตรตักบาตร และในช่วงบ่ายจะเริ่มการแข่งขันพายเรือยาวขึ้นโขนชิงธง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในพิธีเปิด
                                             
ที่จังหวัดบุรีรัมย์ พระสงฆ์ 99 รูป เดินลงจากยอดภูเขาไฟกระโดง ตามบันไดนาคราช 297 ขั้น เพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนจำนวนกว่า 2,000 คน ที่รอตักบาตรอยู่บริเวณลานด้านหน้าวัดพระพุทธบาตรเขากระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งมีทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวทิพย์ ที่ผ่านพิธีการกวนข้าวทิพย์ในวันออกพรรษา มาร่วมใส่บาตรด้วย   

ขณะที่ชาวหนองคาย รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานออกพรรษา ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเมื่อคืน แม้จะนอนกันดึก แต่ก็ยังตื่นแต่เช้า ออกมาทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดหนองคายได้แบ่งสายในการบิณฑบาต ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ออกเป็น 4 สาย คือจากวัดสิริมหากัจจายน์ถึงวัดอุดมมหาวัน วัดโพธิ์ศรีถึงวัดยอดแก้ว วัดประดิษฐ์ธรรมคุณถึงวัดศรีคุณเมือง และวัดศรีเมืองถึงวัดชัยพร ซึ่งในสายสุดท้ายนี้ มีข้าราชการ ประชาชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยว มาร่วมกันทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 คน นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย และผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย .-สำนักข่าวไทย
                              


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท