fbpx

รองเลขาฯ กกต. ยืนยัน กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น

กรุงเทพฯ 11 ต.ค.-   “อนุทิน” ได้รับเลือกเป็นนายก สพต. แทน “สรอรรถ” ที่หมดวาระ ขณะที่ รองเลขาฯ กกต. ยืนยัน กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ต้องรอ ครม.กำหนดว่าจะเลือกตั้งระดับใดก่อน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ต.ค.) สมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี  2561 เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน  เลือกนายกสมาคม  และมอบรางวัลเอกสารวิชาการ บุคคลดีเด่นและรางวัลชมเชย  นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 8 – 9   โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้มอบ

จากนั้น นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. บรรยายวิชาการในหัวข้อ “การเลือกตั้งท้องถิ่น”  ว่า กกต.มีการเตรียมพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น  แต่ในตัวกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ได้กำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนว่า การเลือกตั้งจะเริ่มได้เมื่อไร  โดยหลักต้องให้ คสช.พิจารณาว่าจะให้มีเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดก่อน ไม่ว่าจะเป็น กทม. เมืองพัทยา หรือนายกและสมาชิก อบจ. แต่เมื่อไม่มี คสช. ก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้พิจารณาว่า จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งระดับใดก่อน  โดยเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง มีจำนวน 4 ฉบับ ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของ กกต. ที่คาดว่า กกต.จะเร่งพิจารณาในเร็วๆ นี้ 


“หากจะมีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ แม้งบประมาณยังไม่ครบตามที่ กกต.ประเมินค่าใช้จ่ายไว้  ซึ่งขาดอยู่ประมาณ 10%   แต่ถ้าจะต้องมีการเลือกตั้งจริงๆ ก็พร้อมจัด เพราะสามารถใช้งบที่ได้มาจากรายได้ของท้องถิ่น ไม่จำเป็นต้องรองบประมาณปี 2563 ที่สภาฯ กำลังจะพิจารณา” นายเมธา กล่าว

นายเมธา กล่าวว่า หากคณะรัฐมนตรีกำหนดการเลือกตั้งระดับใดมา  กกต.จะต้องเร่งดำเนินการเตรียมการเลือกตั้ง และแบ่งเขตเลือกตั้ง  จากนั้น ก็จะกำหนดเรื่องการประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครตามขั้นตอน  อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้ข่าวมา  การเลือกตั้ง อบต.น่าจะเป็นการนเลือกตั้งลำดับสุดท้ายของการเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในปีนี้ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายกสมาคม หมดวาระ และได้มีการเลือกนายกสมาคมคนใหม่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล พตส. 3  เป็นนายกสมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง (สพต.)  คนใหม่  แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นายอนุทิน ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน         . – สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า