fbpx

วอนช่วย “น้องประไพ” ครอบครัวยากจน ไม่มีไฟฟ้า-น้ำประปาใช้

พิษณุโลก 11 ต.ค.-วอนช่วยเหลือ “น้องประไพ” เด็กหญิงวัย 12 ปี ครอบครัวยากจน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ด้านครูเผย “น้องประไพ” เป็นเด็กเรียนดี ขยัน พ่อแม่ฝันอยากส่งลูกให้ได้เรียนจบเป็นครูตามที่ตั้งใจ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีครอบครัวหนึ่งไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ อีกทั้งยังฐานะยากจน อยากจะส่งลูกสาวไปเรียนเป็นครู ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.6 ที่โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุววรรณประดิษฐ์ ต.ไผ่ขอดอน  อ.เมืองพิษณุโลก จึงลงไปตรวจสอบที่โรงเรียน คณะครูได้พาไปยังบ้านของครอบครัวดังกล่าว พบเป็นบ้านชั้นเดียวมุงด้วยสังกะสี ไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 8 บ้านท่าโพธิ์ ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คนพ่อแม่ลูก คือนายสมชัย ประสารแสง อายุ 52 ปี นางเฉลิมศรี ประสารแสง อายุ 45 ปี และ ด.ญ.ประไพ ประสารแสง อายุ 12 ปี


คณะครูเล่าว่า หลังมีโครงการเยี่ยมเยียนบ้านนักเรียน พบว่าน้องประไพ และครอบครัว มีฐานะค่อนข้างลำบาก สภาพบ้านก็ยังไม่สมบูรณ์ อีกทั้งไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ จึงนำเรื่องไปปรึกษาทางโรงเรียน ซึ่งก็คอยให้การช่วยเหลืออยู่บ้างแล้ว ทั้งเรื่องทุนการศึกษา ข้าวที่เหลือจากโครงการอาหารกลางวันก็แบ่งให้น้องประไพนำกลับไปทานตอนเย็น เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่ง ส่วนเรื่องการเรียน น้องประไพเป็นเด็กเรียนดี ขยัน  มีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนและงานโรงเรียนมาตลอด

แม่น้องประไพบอกว่าทุกวันนี้ครอบครัวค่อนข้างลำบาก รายได้ส่วนใหญ่มาจากพ่อของน้องประไพ ซึ่งรับจ้างทั่วไป ช่วงที่ไม่มีใครจ้างก็ไม่มีรายได้เข้าบ้าน ส่วนตัวเองมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่สามารถทำงานได้ และที่ทำให้ยิ่งลำบากมากขึ้นไปอีกคือไม่มีไฟฟ้าใช้ กลางคืนต้องจุดตะเกียงให้แสงสว่างส่วนน้ำประปาก็ไม่มีเช่นกัน น้ำที่ใช้ดื่ม ต้องใช้ขวดไปกรอกน้ำมาจากก๊อกน้ำประปาที่โรงเรียน ส่วนน้ำที่ใช้อาบต้องไปหาบน้ำมาจากแม่น้ำน่าน

สาเหตุที่บ้านไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ เพราะบ้านยังไม่ได้บ้านเลขที่ เนื่องจากเพิ่งสร้างได้ไม่นาน ด้วยเงินเก็บออมของสามี อีกทั้งไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินเท่าไรในการติดตั้งไฟฟ้าและน้ำประปา เพราะรายได้เข้าบ้านมาจากทางเดียว แค่กินใช้ก็แทบจะไม่พอ ตอนนี้เป็นห่วงแค่ลูกสาว เขาเป็นเด็กเรียนเก่ง การเรียนดี ชอบอ่านหนังสือและใฝ่ฝันจะเป็นครู จึงอยากส่งลูกให้ได้เรียนสูงๆ ตามที่ตั้งใจไว้

สำหรับผู้ที่ใจอยากช่วยเหลือครอบครัวน้องประไพ สามารถช่วยเหลือได้ผ่านทางเลขที่บัญชี 050181851598 ธนาคารออมสิน สาขาพิษณุโลก บัญชีชื่อ นางเฉลิมศรี ประสารแสง หรือสอบถามที่หมายเลข 087 526757 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.