แห่ขึ้นทะเบียนขาย SPOT LNG กับ กฟผ.กว่า 40 ราย

กรุงเทพฯ 8 ต.ค. – เผยมีผู้สนใจขายแอลเอ็นจีราคาสปอต กฟผ.กว่า 40 ราย  “สนธิรัตน์”  ย้ำส่งเสริมการค้าเสรีแอลเอ็นจี ให้ กฟผ.นำเข้าทดสอบระบบได้แน่ปีนี้ ด้าน “กุลิศ” ว่าที่ประธานบอร์ด กฟผ.คนใหม่ มุ่งหารายได้เพิ่มให้ กฟผ.เทรดไฟฟ้า “อาเซียน-โรงไฟฟ้าชุมชน”


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนโครงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) แบบตลาดจร (Spot) ปริมาณ 140,000 ตัน จำนวน 2 ลำเรือ รับทราบว่า มีผู้แสดงความสนใจกว่า 40 ราย ซึ่งจะเป็นไปตามตั้งเป้านำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกเพื่อทดสอบระบบ ตามแผนส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าแอลเอ็นจีภายในปี  2562  ซึ่งการดำเนินการเป็นคู่ขนานกับการเสนอ ครม.อังคารหน้า ( 15 ต.ค.) เพื่อแต่งตั้งให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ กฟผ. หลังจากนั้น คณะกรรมการ กฟผ.จะได้นัดประชุมเพื่อเห็นชอบร่างสัญญาการนำเข้าแอลเอ็นจีแบบตลาดจรต่อไป 

ส่วนกรณีการประมูลแอลเอ็นจี สัญญาระยะยาว  8 ปีรอบที่แล้ว ที่ปิโตรนาสแอลเอ็นจี ชนะประมูล ขณะนี้ กระทรวงฯ ก็รอคำตอบจาก กฟผ.ว่าไปเจรจากับปิโตรนาสฯ มีผลอย่างไร จากที่กระทรวงฯ ให้ทบทวนการประมูลดังกล่าวออกไปก่อน หลังพบว่าหากให้นำเข้าจะกระทบต่อค่าไฟฟ้า


นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า หลังจากเข้าไปเป็นประธานบอร์ด กฟผ.แล้วก็คงจะพิจารณาหลากหลายเรื่อง ทั้งการนำเข้าแอลเอ็นจีแบบ FSRU การส่งเสริมโซลาร์ลอยน้ำ  2,700 เมกะวัตต์ รวมถึงการสร้างรายได้เพิ่มแก่ กฟผ.ทั้งระยะสั้นที่ไม่ต้องรอแก้ไขกฎหมาย กฟผ. ก็จะส่งเสริมให้ กฟผ.ตั้งบริษัทในเครือ เป็นผู้ค้า หรือเทรดดิ้ง ทั้งระดับไฟฟ้าอาเซียน และโรงไฟฟ้าชุมชนที่ภาครัฐจะส่งเสริมให้เกิดขึ้นอย่างไร  โดยระดับอาเซียนนั้นก็จะนำไฟฟ้าจาก สปป.ลาวมาจำหน่ายให้ประเทศอื่น ๆ และจะพิจารณาถึงโอกาสระยะยาวของ กฟผ.ในการเป็นค้าแอลเอ็นจี ซึ่งกรณีนี้จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย กฟผ. 

ทั้งนี้ กฟผ.ได้ออกประกาศขึ้นทะเบียนผู้ค้าที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น และออกประกาศเชิญชวน เพื่อให้ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วร่วมเสนอราคาแอลเอ็นจีราคาสปอตภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้จัดหาแอลเอ็นจีให้กับ กฟผ.เดือนเดียวกัน  โดยตั้งเป้านำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรกเพื่อทดสอบระบบภายในเดือนพฤศจิกายน 2562


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) กระทรวงพลังงานเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแสดงความคิดเห็น ก่อนจะประกาศกรอบส่งเสริมที่ชัดเจนภายในเร็ว ๆ นี้ โดยนายกุลิศ กล่าวว่า ขณะนี้มี 6 จังหวัดที่มีสายส่งพร้อมรับซื้อไฟฟ้าจะกำหนดเป็นพื้นที่นำร่อง เช่น ขอนแก่น  โดยวันนี้จะมีตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาให้ความเห็นด้วย โดยเฉพาะ หากเปิดให้โรงไฟฟ้าที่สร้างแล้วของบริษัทในตลาดหลักทัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เข้าร่วมโครงการ แล้วจะกำหนดสัดส่วนให้ชุมชนร่วมถือหุ้นลักษณะใด อาจจะมีรูปแบบการออกหุ้นบุริมสิทธิ์ หรือรูปแบบอื่น ๆ จะทำได้หรือไม่ โดยขอยืนยันว่าโรงไฟฟ้าชุมชนคำนึงถึงประโยชน์การสร้างรายได้ของชุมชนเป็นหลัก. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ