fbpx

“อมรรัตน์” โต้ “มาดามเดียร์” สร้างภาพประชาธิปไตย

กรุงเทพฯ 29 ก.ย.-  “อมรรัตน์” โต้ “มาดามเดียร์” สร้างภาพประชาธิปไตย ย้ำ รัฐธรรมนูญ 60 ได้ประโยชน์กับคนไม่กี่กลุ่ม


นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง กรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวในเวที “ประชาธิปไตยไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้ก็กินได้” ว่า อ่านข่าวดังกล่าวแล้วต้องขอออกมาตอบโต้สักหน่อย เพราะชัดเจนว่า เวทีดังกล่าว และประโยคดังกล่าว เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโต้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่กำลังรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดย น.ส.วทันยา พยายามสร้างภาพว่า ผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากการแก้รัฐธรรมนูญ คือ นักการเมือง ไม่ใช่ประชาชน ซึ่งนี่คือสิ่งที่คนฟากฝั่งของพรรคการเมืองนี้ทำเป็นประจำ คือ ไม่เคยเห็นหัวประชาชน

“ไม่เห็นหัวประชาชนอย่างไรบ้าง ถ้าเราลองย้อนกลับไปดูจะเห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาในทุกด้าน อาทิ ที่มามีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557  กระบวนการร่างมุบมิบทำกันเองในกลุ่มนักร่างรัฐธรรมนูญหน้าเดิมๆ ไม่กี่คน  เนื้อหาของรัฐธรรมนูญทำให้ระบอบรัฐประหารถูกต้องตลอดกาล พาประเทศถอยหลังย้อนกลับไปหลายสิบปี” นางอมรรัตน์ กล่าว


นางอมรรัตน์ กล่าวว่า ถึงตอนนี้ เชื่อว่าประชาชนทราบดี ประชาชนตาสว่างแล้วว่า ใครได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ 2560 และคิดว่า น.ส.วทันยา ก็ทราบดีเช่นกันว่าใครได้ประโยชน์บ้าง เพราะหากไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็คงไม่มีการคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบแจกพรรคเล็ก หรือปัดเศษทศนิยมให้ ซึ่งถ้ายังจำกันได้ในการเลือกตั้งใหม่ของ เขต 8 ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ชนะได้เป็น ส.ส. และเมื่อมีการคิดคะแนนของแต่ละพรรคใหม่ทั่วประเทศ ก็ทำให้ให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มมาอีก 1 คน ซึ่งก็คือ น.ส.วทันยา นั่นเอง ซึ่งน่าจะคงพอจำความได้

นางอมรรัตน์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ยึดโยงกับประชาชนและทำให้อำนาจของประชาชนในการจัดตั้ง หรือถอดถอนรัฐบาลถูกลิดรอน เพราะไม่เปิดช่องให้ประชาชนเลือกคนมาบริหารประเทศ เกิดพรรคเล็กพรรคน้อยมากมาย อำนาจของประชาชนถูกโอนไปให้ ส.ว.250 คน อีกทั้ง ยังกำหนดให้ยุทธศาสตร์ชาติเป็นกฎหมายที่ฉุด หรือทำให้ประเทศพัฒนาแบบถอยหลังเข้าคลอง ยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นพันธนาการที่ผูกประเทศไว้กับความล้าหลัง รวมถึง จะทำให้นโยบายที่สร้างสรรค์ของพรรคการเมืองต่างๆ ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนได้ 

“ที่ น.ส.วทันยา บอกว่า ให้ประชาชนไปสนใจการสร้างอาชีพนั้น ไม่ต้องการให้เขารู้ทันพวกคุณหรือเปล่า เพราะต่อให้ประชาชนสนในการสร้างอาชีพแค่ไหน แต่ประตูโอกาสทุกบานถูกปิดโดยโครงสร้างของประเทศ ด้วยรัฐธรรมนูญที่ก็กดทับศักยภาพของพวกเขา  ก็ไม่อาจลืมตาอ้าปากได้ ที่บอกว่าประชาธิปไตยไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้ก็กินได้ อยากถามว่าใครกิน ประชาชนหรือคนไม่กี่กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้กันแน่ที่ได้กิน ได้อิ่มท้อง” นางอมรรัตน์ กล่าวว่า       . – สำนักข่าวไทย     


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด