fbpx

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรายื่นหนังสือเอาผิดบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สธ. 25 ก.ย.- เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ยื่นหนังสือถึง กระทรวงสาธารณสุข เอาผิด บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดแพ็คเกจจำหน่ายของแถม กระติก กระเป๋า พ่วงสินค้า ชี้เข้าข่ายส่งเสริมการขาย และโฆษณา เตรียมเอาผิด พร้อมหวังกรณีพริตตี้ลันลาเบล เป็นอุทาหรณ์สังคมว่า เหล้าไม่ว่าปริมาณแค่ไหนก็อันตรายถึงแก่ชีวิต


นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา มอบจดหมายเปิดผนึก ให้กับ นางสาวเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดแพ็คเกจจำหน่ายเบียร์พ่วง กระติกน้ำแข็ง กระเป๋า เพื่อส่งเสริมการขาย เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยพบการจำหน่ายทั้งแบบออนไลน์ และ ภายในห้างสรรพสินค้า  

นพ.นิพนธ์ กล่าวว่า จะรับเรื่องนี้ไปตรวจสอบ จากข้อมูลที่เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา มอบให้ก็พบว่า มีความผิดจริง ตาม มาตรา 30 และ 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีหลักฐาน ทั้งนี้จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พิจารณาความผิด  โดยจะมีการประชุมหารือในวันที่ 27 กันยายนนี้ และจะเสนอเรื่องนี้ต่อ รมว.สาธารณสุข เนื่องจากเห็นว่า การจัดส่งเสริมการขายดังกล่าวมีอย่างแพร่หลาย และอยู่ในวงกว้าง ทั่วประเทศ และมีอยู่ในระบบออนไลน์ เพื่อให้รมว.สาธารณสุข ออกความเห็นเพื่อป้องปราม เบื้องต้นโทษความผิด ตามมาตรา 30 ในส่วนของร้านค้า มีโทษปรับ 10,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ส่วน มาตรา 32 ปรับ 50,000 บาท และ จำคุก 1 ปี 


นพ.นิพนธ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีของพริตตี้สาวลันลาเบล หวังว่า เรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ ทำให้คนตระหนักว่า ฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แม้แค่เล็กน้อยก็ทำให้เสียชีวิต โดยเฉพาะผู้หญิง และคนอ้วน ควรตระหนัก เพราะอัตราการดูดซึมแอลกอฮอล์ในระดับเซลล์ จะทำได้มากกว่าคนปกติ และคนผอม ทำให้เมาเร็ว กรณีพริตตี้เอ็น ในบ้าน แม้ไม่มีความผิดตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะไม่ใช้พริตตี้ของบริษัทเครื่องดื่มเหล้า เบียร์ แต่ก็ถือว่าการดื่มทุกสถานที่ เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เช่นเดียวกับเจ้าของบ้าน ก็ต้องระวัง เพื่อการดื่ม ท้ายสุดอาจก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับเพื่อนบ้านได้ กรณีอาจเกิดเหตุทะเลาะวิวาท 

นายคำรณ กล่าวว่า อาชีพพริตตี้เอ็น ก็มีความน่าเป็นห่วงเหมือนกับพริตตี้เชียร์ดื่มเหล้าเบียร์ แม้จะไม่ผิดกฎหมาย และอันตรายจากการดื่มก็น่าห่วง ส่วนใหญ่ของอาชีพนี้จะเป็นเด็กสาววัยเรียน .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้