กฟผ.แจงพนักงานยังมีหวังนำเข้า LNG จากปิโตรนาส

กรุงเทพฯ 19 ก.ย. – “สนธิรัตน์” เตรียมเสนอตั้งประธานบอร์ด กฟผ.โดยเร็ว หลังการทำงานสะดุดและต้องเร่งตัดสินใจเรื่องการนำเข้า LNG ที่ “ปิโตรนาส” ชนะประมูล ด้านผู้ว่าฯ กฟผ.ออกแถลงการณ์ถึงพนักงาน แจงบอร์ด กบง.ยังไม่ยกเลิกนำเข้า แต่ให้เจราจากับปิโตรนาสก่อน



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในส่วนของคณะกรรมการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด ทั้ง บมจ.ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แต่อย่างใด แต่มีนโยบายประเมินผลการทำงานที่จะมีเกณฑ์วัดผลการปฏิบัติงานเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้เกิดการทำงานที่ดีที่สุด โดยในส่วนของ กฟผ.จะพยายามเร่งรัดนำเสนอการแต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ กฟผ. แทนนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันภายในวันที่ 24 กันยายนนี้ รวมถึงการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการบริหารงานด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ กฟผ.ได้เปิดประมูลนำเข้าไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปีนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอผลการเจรจาของ กฟผ.กับปิโตรนาส LNG จากประเทศมาเลเซียที่เป็นผู้ชนะประมูลก่อนว่าจะมีผลสรุปเป็นอย่างไร  โดย กฟผ.ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ. และรายงานสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ตนเป็นประธานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจากช่วงนี้ยังไม่ทราบผลหารือ กบง. จึงให้ กฟผ.สามารถทดลองนำเข้าราคาตลาดจร (Spot) ไม่เกิน 2 ลำเรือ หรือ ราว 180,000 ตัน

ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการนำเข้าแอลเอ็นจี ฉบับที่ 2 วานนี้ (18 ก.ย.) ระบุว่าตามที่ผู้ปฏิบัติงานมีความห่วงกังวลเกี่ยวกับแผนการนำเข้า LNG ของ กฟผ.นั้น ผู้บริหาร รับทราบและไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อวันที่ 18 กันยายน ทีมผู้บริหารได้เข้าเรียน รมว.พลังงาน ชี้แจงความก้าวหน้าแผนการนำเข้าพร้อมแจ้งถึงความห่วงกังวลของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าว 


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้รับทราบข้อมูลพร้อมให้แนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย  ให้ กฟผ.จัดหา LNG แบบ Spot ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน สำหรับการทดสอบระบบส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติให้เสร็จโดยเร็ว และไม่ยกเลิกแผนการนำเข้า LNG ของ กฟผ. โดยมอบหมายให้ กฟผ.ไปเจรจาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถดำเนินการนำเข้าในปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยเร็ว. –  สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ