“ปิยบุตร” ตั้งคำถาม 4 ข้อ นายกฯ ปมถวายสัตย์

รัฐสภา 18 ก.ย.-“ปิยบุตร” ตั้งคำถาม “พล.อ.ประยุทธ์” ปมถวายสัตย์ 4 ข้อ ชี้ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก ระบุร่างรัฐธรรมนูญแต่กลับทำผิดเอง ย้ำไม่ต้องการล้มรัฐบาลแต่ต้องการหาทางแก้ไข


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงเหตุผลที่เป็นผู้เปิดประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญ และส่งผลต่อความสมบูรณ์ของการถวายสัตย์ปฏิญาณ ทำให้คณะรัฐมนตรียังไม่สามารถเข้ารับหน้าที่ได้ ดังนั้นต้องหาทางแก้ไขให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี แต่ไม่ได้รับโอกาสให้อภิปรายชี้แจงมากพอ และนายกรัฐมนตรีไม่ตอบให้กระจ่าง จนประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เตือนว่าหากจะอภิปรายเรื่องนี้ เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ผู้พูดต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนในฐานะผู้เปิดประเด็น พร้อมรับผิดชอบอย่างแน่นอน แต่ไม่มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ผู้กล่าวนำการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะกล้ารับผิดชอบในการกระทำของตนเองบ้างหรือไม่

นายปิยบุตร กล่าวว่า หากวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ปัญหาต่าง ๆ คงไม่ยุ่งยากเท่ากับขณะนี้ และสามารถหาทางแก้ไขได้ทัน เช่น หยุดการแถลงนโยบายในรัฐสภาไว้ก่อน ทำเรื่องขอพระบรมราชานุญาตเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ให้ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ จากนั้นจึงกลับมาแถลงนโยบายและเข้ารับหน้าที่อย่างสมบูรณ์ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีนิ่งเงียบ ไม่ชี้แจง จนผ่านไปสองสัปดาห์ จึงออกมายอมรับอย่างชัดแจ้ง ปัญหาทางกฎหมายที่จะตามมา ก็พัวพันอีรุงตุงนังไปหมด เพราะคณะรัฐมนตรี ได้เข้ารับหน้าที่ ใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ออกมติ ครม.แล้วหลายเรื่อง


“ผมได้ศึกษาวิชากฎหมาย รัฐธรรมนูญมาค่อนชีวิต เรียนและใช้วิชานี้ประกอบอาชีพเป็นอาจารย์ ทราบดีว่าทุกองค์กร ต้องมีการถวายสัตย์ และถ้อยคำถวายสัตย์จะลงท้ายเหมือนกันหมดว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” เมื่อทราบเรื่องก็ตรวจสอบข้อมูลอีกหลายทาง เพราะงงและสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำแบบนั้นได้อย่างไร  เช็คแล้วเช็คอีกว่าโดนวางยาหรือไม่ จึงตั้งใจสอบถามในวันแถลงนโยบายว่าผิดพลาด บกพร่องเพราะอะไร จะได้ร่วมหาทางแก้ไขปัญหากัน ซึ่งเจตนาของตนมีเพียงเท่านี้ ไม่ได้คิดจะล้มรัฐบาล เมื่อไม่ได้รับคำตอบ ฝ่ายค้านจึงเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวันนี้” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในขณะนี้นายกรัฐมนตรีมี 2 โรค คือ โรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ เพราะพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีแสดงให้ประชาชนเห็นว่าไม่แยแสรัฐธรรมนูญ จากข้อความที่กล่าวคำปฏิญาณไม่ครบ ทำให้ประชาชนสงสัยว่าจะไม่รักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 รัฐบาลเป็นผู้ร่างมา แต่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ จนถูกชาวเน็ตตั้งฉายาว่าเป็น “บิดาแห่งข้อยกเว้น”  สวนอีกโรค คือ โรคไม่รับผิดชอบ ซึ่งจากข่าวนายกรัฐมนตรีออกมายอมรับว่ากล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบ แต่ยังไม่เห็นความรับผิดชอบใด ไม่ว่าจะทางกฎหมาย หรือทางการเมือง คือ การลาออก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขาดภาวะความเป็นผู้นำ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ได้เตรียมข้อความการถวายสัตย์มาเองในกระดาษแข็งที่เสียบไว้อยู่ในกระเป๋าเสื้อด้านข้างใช่หรือไม่ เขียนข้อความการถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ที่ไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญลงไปใช่หรือไม่ เหตุใดจึงไม่อ่านจากกระดาษแข็ง ใส่แฟ้มจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเตรียมมาให้ ทั้ง ๆ ที่ในการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนหน้านั้นทั้ง 5 ครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็อ่านจากแฟ้มและถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ


นายปิยบุตร กล่าวว่า 2.หากมีรัฐมนตรีคนในคนหนึ่งลาออก มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่รับตำแหน่งแทน หาก พล.อ.ประยุทธ์ นำรัฐมนตรีคนใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวถ้อยคำตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 161 หรือไม่ หรือจะอ่านในแบบที่อ่านเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 3.หากรัฐมนตรีคนอื่นกล่าวถ้อยคำในการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 นายกรัฐมนตรีเห็นว่าทำได้หรือไม่ และ 4.ถามไปยัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาแล้วหลายรัฐบาล เคยเห็นายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาทำแบบ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ และทำได้หรือไม่

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้าย โดยขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก และเรียกร้อง นายวิษณุ ให้ยุติการช่วยเหลือทางกฎหมาย และกลับมาเป็นนายวิษณุ คนเดิม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก