fbpx

ชาวบ้านเฮ “สนธิรัตน์” ตรึงราคาน้ำมัน-ก๊าซฯ ไม่ขยับขึ้น

กรุงเทพฯ 17 ก.ย. – กบง.เอาใจชาวบ้าน เห็นชอบตรึงราคาน้ำมัน-ก๊าซ ไม่ขยับขึ้น แม้ราคาดูไบพุ่ง 5  ดอลลาร์/บาร์เรล จากเหตุโจมตีซาอุดีอาระเบีย ควักกองทุนน้ำมันฯ ดูแลกว่า 813 ล้านบาท/เดือนให้ราคาไม่ขยับ 3 เดือน กรณีดูไบไม่เกิน 65 ดอลลาร์/บาร์เรล  



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ (17 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตรึงราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มไม่ให้ขยับขึ้น เพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน และเป็นการบรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซาอุดีอาระเบียที่ส่งผลกระทบทำให้ทำให้ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นประมาณ 5 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ประมาณ 65 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หากคำนวณแล้วราคาขายปลีกต้องขึ้นประมาณ 1 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี ขยับขึ้นร้อยละ 14 หรือ 59 ดอลลาร์/ตัน โดยปรับมาอยู้ที่ 413 ดอลลาร์/ตัน


ดังนั้น เพื่อป้องกันภาวะการขาดแคลนและการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาท/ลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาท/ลิตร  มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2562 โดยใช้เกณฑ์ราคาน้ำมันดิบดูไบดูแลที่ 65 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หากราคาสูงกว่านี้ก็จะอาจจะพิจารณาเป็นช่วง ๆ ว่าควรขยับราคาเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่  แต่หากต่ำกว่านี้ราคาขายปลีกจะไม่ลดลง เพราะเป็นการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อดูแลเสถียรภาพกองทุนฯ  โดยเงินกองทุนจะไหลออกประมาณ 813 ล้านบาท/เดือน  พร้อมดูแลอย่างต่ำ 3 เดือน ก็จะใช้เงินดูแลประมาณ 2,400 ล้านบาท จากวงเงินกองทุนฯ ปัจจุบันมี 39,000 ล้านบาท จึงทำให้ดูแลได้ไม่มีปัญหา 

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบมาตรการในด้านการจัดหาให้สามารถกระจายการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประเทศโอมาน เป็นต้น เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรล/วัน ในส่วนบริหารจัดการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในช่วงที่คาดว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ โดย ณ วันที่ 16 กันยายน 2562 ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือและปริมาณสำรองของประเทศมีปริมาณรวม 6,407 ล้านลิตร เพียงพอใช้ได้ 54 วัน และปริมาณ LPG สำหรับการใช้ในภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง สามารถเพียงพอใช้ได้ 12 วัน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยาวนานเกินกว่า 12 วัน กรมธุรกิจพลังงานจะจัดสรร LPG ให้กับภาคครัวเรือนก่อนเป็นลำดับแรก


สถานะของเงินกองทุนน้ำมันฯ  ณ วันที่ 15 กันยายน 2562 กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ 39,402 ล้านบาท ภายหลังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ เฉพาะบัญชีน้ำมันติดลบประมาณ 813 ล้านบาท/เดือน จากเดิมเงินกองทุนฯ บัญชีน้ำมันจะไหลเข้าประมาณ 1,210 ล้านบาท/เดือน ขณะที่ค่าการตลาดล่าสุดกลุ่มเบนซินอยู่ที่ 1.05 บาท/ลิตร ดีเซล 1.40  บาท/ลิตร 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจพลังงานตลาดโลกประเมินว่าผลกระทบของราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นเป็นการชั่วคราว ราคาจะไม่เกิน 70 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะปริมาณน้ำมันโลกมีเกินต้องการ และเศรษฐกิจโลกเกิดภาวะถดถอยทำให้ความต้องการไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่ามาก ที่ 30.70 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ก็เป็นผลบวกทำให้ต้นทุนนำเข้าน้ำมันของไทยไม่ขยับขึ้นมากนัก ทั้งนี้ กรณีการส่งออกของซาอุฯ ที่ลดลง ไทยก็สามารถนำเข้าจากการ์ตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิรัก ทดแทนได้อย่างไม่มีปัญหา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง