กบง.ถกด่วนดูแลราคาน้ำมันพุ่งหลังเกิดเหตุโจมตีซาอุฯ

ก.พลังงาน 16 ก.ย. – ถกด่วน กบง.พรุ่งนี้ ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ดูแลหลังราคาน้ำมันดิบพุ่งจากเหตุโจมตีซาอุฯ ด้านหอการค้าฯ มั่นใจน้ำมันไม่ขาดแคลน แต่วอนประชาชนประหยัดต่อเนื่อง ชี้ค่าการกลั่นพุ่ง


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมด่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน โรงกลั่นน้ำมัน ผู้ค้าน้ำมัน เพื่อติดตามกรณีซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีแหล่งน้ำมัน ซึ่งพบว่าไม่กระทบต่อการจัดหาน้ำมันของไทย โดยยืนยันไม่ขาดแคลน แต่จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้น ซึ่งล่าสุดราคาน้ำมันดิบขยับร้อยละ 12 หรือ 6-7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล (ทุก 1 ดอลลาร์มีผลต่อราคาน้ำมัน 20 สต.) หรือประมาณ 1.20-1.40 บาท/ลิตร 

ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อติดตามสถานการณ์และตัดสินใจนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิที่มี 39,400 ล้านบาท มาร่วมดูแลสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยชะลอการขยับขึ้นเท่าใดก็ต้องประเมินภาพรวมทั้งหมด ที่สำคัญต้องดูว่าทางซาอุดีอาระเบียจะสามารถกลับมาผลิตได้ภายใน 48 ชั่วโมงตามที่ประเมินสถานการณ์ได้หรือไม่  


“ในส่วนของการบริหารจัดการด้านราคาซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุมนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง สถานการณ์ขณะนี้สามารถดูแลได้ น้ำมันไม่ขาดแคลน และจากกองทุนน้ำมันฯ ที่มีอยู่ก็สามารถดูแลราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นได้ให้มีเสถียรภาพ โดย กบง.จะดูถึงผลกระทบของแอลพีจีด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร และต้องเปลี่ยนแปลงมากน้อยขนาดไหน” นายสนธิรัตน์กล่าว

ทั้งนี้  ในความเป็นจริงแล้วจุดที่ถูกโจมตีไม่ได้เป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมัน แต่เป็น Crude Oil Processing Facility หรือโรงงานที่ทำหน้าที่กำจัดสารต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการ เป็นเหมือนกระบวนการทำความสะอาด ออกจากน้ำมันดิบ ก่อนส่งต่อไปยังผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) และถึงแม้ว่าสถานการณ์จะอยู่ในความควบคุมได้แล้วก็ตาม แต่กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้เกิดความวิตกกังวล กระทรวงพลังงานขอสรุปภาพรวมการเตรียมการดังนี้

ด้าน Supply หรือการจัดหาน้ำมันดิบ ประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรล/วัน หรือร้อยละ 16 ของการนำเข้าที่มีประมาณกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน  ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น่ากังวล เพราะหากไม่สามารถนำเข้าจากซาอุดีอาระเบียได้ตามปริมาณดังกล่าวก็สามารถกระจายการนำเข้าจากแหล่งอื่นได้ เช่น สหรัฐ แอฟริกา เป็นต้น 


ด้านปริมาณสำรอง ปัจจุบัน ณ วันที่ 16 กันยายน 2562 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 3,366 ล้านลิตร หรือ 28 วัน ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,193 ล้านลิตร หรือ 10 วัน และ น้ำมันสำเร็จรูป 1,848 ล้านลิตร 16 วัน รวมจำนวนวันที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 54 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนมีประมาณ 131 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 23 วัน แต่หากรวมการใช้ แอลพีจีของภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่งแล้วจะทำให้จำนวนวันสำรองที่ใช้แอลพีจีอยู่ที่ 12  วัน

ด้านราคา ได้มีการประเมินเบื้องต้นโดยทำแบบจำลองสถานการณ์ไว้ว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้อประมาณ 1 สัปดาห์ จะทำให้อัตราราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์/บาร์เรล หากยืดเยื้อประมาณ 2 – 6 สัปดาห์ ราคาจะปรับขึ้น 5-15 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนำคณะเข้าพบ รมว.พลังงาน ระบุว่า ราคาน้ำมันอาจจะขยับขึ้น แต่รับทราบว่าไม่ขาดแคลน จึงต้องร่วมมือกันประหยัดพลังงานต่อไป ทั้งนี้ ในการเข้าพบได้เห็นชอบร่วมกันในการส่งเสริมนำสินค้าเกษตรมาผลิตพืชพลังงานทั้งโรงไฟฟ้าชุมชน การนำไปผลิตน้ำมัน ส่งเสริมให้เกิดโรงไฟฟ้าขยะ เพื่อขจัดมลพิษ และยังส่งเสริมอาคารประหยัดพลังงานด้วยรูปแบบต่าง ๆ

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ซาอุฯ กระทบเฉพาะน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกเท่านั้นไม่กระทบน้ำมันดิบ ดังนั้น ประเทศที่กระทบ คือ ผู้ซื้อน้ำมันสำเร็จรูป แต่ที่จะมีผลดี คือ ค่าการกลั่นน้ำมันจะสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างแถลงข่าวตอกย้ำความเชื่อมั่นด้านพลังงาน ปรากฎว่าเกิดปัญหาไฟตกไฟกระพริบ รัฐมนตรีบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับน้ำมันแต่อย่างไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ