fbpx

เตรียมแผนระบายแม่น้ำมูล อีก 2 วันระดับน้ำจะสูงสุด

กรุงเทพฯ 9 ก.ย. – อธิบดีกรมชลประทานระบุระดับน้ำแม่น้ำมูลไหลผ่านอำเภอเมืองอุบลราชธานีและอำเภอวารินชำราบจะสูงสุดอีก 2 วันข้างหน้า กำหนดมาตรการบรรเทาความรุนแรงของอุทกภัยด้วยการ จัดการจราจรน้ำ ใช้เครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งขณะนี้มีระดับต่ำกว่าหน้าเขื่อนปากมูลถึง 1.20 เมตร



นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้กำหนดมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากอุทกภัยลุ่มน้ำมูลจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีน้ำจากแม่น้ำชีไหลมาสมทบ ปัจจุบันน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำบริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 3,975 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ลบ.ม.ต่อวินาที ระดับน้ำฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานียังต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย แต่ฝั่งอำเภอวารินชำราบสูงกว่าตลิ่ง 3.11 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำลำน้ำชีปริมาตรสูงสุดได้ไหลผ่านบ้านมหาชนะชัย อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) อัตราการไหลอยู่ที่ 2,707 ลบ.ม.ต่อวินาทีและใช้เวลา 81 ชั่วโมง จึงจะมาถึงตัวเมืองอุบลราชธานี หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่ระดับน้ำแม่น้ำมูลจะสูงสุดเวลา 23.00 น.ของวันที่ 11 กันยายน ถึงเวลา 01.00 น.ของวันที่ 12 กันยายน อัตราการไหล 4,500 – 4,600 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดว่าระดับน้ำฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานีจะเสมอตลิ่ง ส่วนฝั่งอำเภอวารินชำราบระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่ง 3.59 เมตร ทั้งนี้ สำนักชลประทานที่ 7 บูรณาร่วมกับทางจังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ โดยกำลังเร่งเสริมพนังป้องกันน้ำฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อป้องกันพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ 


สำหรับอุทกภัยในจังหวัดอุบลราชธานีปีนี้ มีระดับน้ำสูงเนื่องจากมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโพดุลและคาจิกิต่อเนื่องกันบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและยโสธรทำให้น้ำไหลมาสู่จังหวัดอุบลราชธานีเร็ว นอกจากนี้สภาพลำน้ำมูลเปลี่ยนแปลงไปจากการสร้างพนังกั้นน้ำทั้งฝั่งอำเภอเมืองและวารินชำราบ เมื่อน้ำในลำน้ำมูลมีปริมาตรมากจึงยกระดับสูงขึ้นกว่าในอดีต

นายทองเปลว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานชลประทานในพื้นที่ได้จัดการจราจรน้ำสับหลีกไม่ให้น้ำจากแม่น้ำชีและน้ำจากแม่น้ำมูลตอนบนไหลมาถึงอุบลราชธานีช่วงเวลาเดียวกัน โดยการลดและยกบานระบายน้ำของเขื่อนทุกเขื่อนในแม่น้ำทั้ง 2 สายตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนธาตุน้อย ตำบลธาตุน้อย อำเภอเขื่องในติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง และติดตั้งอีก 30 เครื่อง บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูลเหนือแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งระบายน้ำมูลสู่แม่น้ำโขง ปัจจุบันระดับน้ำแม่น้ำโขงต่ำกว่าหน้าเขื่อนปากมูลประมาณ 1.20 เมตร ทำให้การระบายน้ำสะดวกขึ้น นอกจากนี้ ยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ทั้งฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานีและอำเภอวารินชำราบ หากระดับน้ำฝั่งอำเภอวารินชำราบต่ำกว่าตลิ่ง จึงจะสามารถสูบน้ำที่ไหลหลากเข้าไปท่วมพื้นที่เกษตรลงสู่แม่น้ำโขงได้ ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับให้กรมชลประทานเร่งบรรเทาความเดือดร้อนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยทุกด้าน ที่สำคัญเร่งระบายน้ำที่ท่วมให้หมดเพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด