fbpx

แจงน้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำเลย ไม่มีท่วมชุมชนตามข่าวลือ

เลย 5 ก.ย.- ผอ.ชป.เลย ห่วงข่าวลือทำประชาชนสับสนอ่างเก็บน้ำเลยรับฝนโพดุลล้นสปิลเวย์ ยันไม่มีน้ำท่วมชุมชน และอีก 13 อ่างฯ น้ำโดยรวมมีแค่ 50% ยังรับพายุฝนได้อีก


นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีทั้งหมด 14 แห่ง ปัจจุบันเก็บน้ำอยู่ประมาณ 50% หรือประมาณ 72 ล้าน ลบ.ม. โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำเลย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ภูหลวง มีกระแสข่าวลืออย่างมากช่วงอิทธิพลพายุโพดุลเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้อ่างเก็บน้ำเลยล้นสปิลเวย์และเข้าท่วมหมู่บ้านปลายน้ำนั้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งอ่างเก็บน้ำเลยมีความจุอยู่ที่ 35.8 ล้านลูกบาศก์เมตร และเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกมีน้ำไหลเข้าประมาณ 12 ล้าน ลบ.ม. จึงล้นสปิลเวย์ 90 ซม. คิดเป็นปริมาณน้ำราว 8 ล้าน ลบ.ม. และแม่น้ำเลยตลอดสายบรรจุได้ 400-500 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้น ไม่ส่งผลกระทบกับปลายแม่น้ำอย่างแน่นอน 

“ความจริงอยากจะให้พายุต่าง ๆ พัดเข้ามาในจังหวัดเลยบ้าง เพราะว่าน้ำในอ่างอื่นๆ อีก 13 แห่ง ยังขาดน้ำอยู่ พอจะมีน้ำเข้าบ้างก็ไม่กี่อำเภอ และน้ำส่วนใหญ่ไหลเข้าอ่างกักเก็บน้อยมาก หากสถานการณ์น้ำยังคงเป็นแบบนี้ น้ำไม่ท่วมจังหวัดเลยอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนเบาใจได้”


นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า อ่างเก็บน้ำทั้งหมด 14 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวม 50% หรือประมาณ 72 ล้าน ลบ.ม. ส่วนอ่างเก็บน้ำเลยมีอยู่ 32 ล้าน ลบ.ม. หรือครึ่งของความจุ ถือว่าในภาพรวมน้ำยังน้อยอยู่  รวมถึงอ่างเก็บน้ำเก็บน้ำหมาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดเลยนำมาผลิตน้ำประปา มีน้ำอยู่เพียง 25 % ของความจุ ดังนั้น การใช้น้ำอย่างประหยัดให้เกิดความคุ้มค่าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้น้ำมีเพียงพอตลอดฤดูแล้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่