fbpx

ปตท.ลงนามเอกชนจีนศึกษาค้าร่วมแอลเอ็นจี

กรุงเทพฯ 2 ก.ย. – ปตท.จับมือเอกชนจีนศึกษาตลาดแอลเอ็นจีทางจีนตอนใต้ เตรียมพร้อมเป็นเทรดเดอร์แอลเอ็นจีในภูมิภาคอาเซียน



ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือ  AMEM  (ASEAN Ministers on Energy Meeting and Associated Meetings: 37th AMEM)  ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายนนี้ หนึ่งในแผนการประชุม คือ เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับขนส่งก๊าซธรรมชาติและกระทรวงพลังงานผลักดันให้ประเทศไทย โดย บมจ.ปตท.เป็นศูนย์กลางค้าแอลเอ็นจีในภูมิภาคนี้


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท.เตรียมแผนความพร้อม เนื่องจากไทยเป็นผู้ใช้ก๊าซฯ รายใหญ่และมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับทั้งสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจีที่ จ.ระยอง ที่มีจำนวน 2 แห่ง และตามแผนจะเกิดเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ส่วนสิงคโปร์และมาเลเซีย แม้จะมีสถานีแอลเอ็นจีแต่ปริมาณการใช้ในประเทศมีน้อยกว่า ดังนั้น ไทยจึงเป็นประเทศที่ตั้งเหมาะสมในการค้าแอลเอ็นจีทั้งในอาเซียนและจีนตอนใต้ โดยล่าสุด ปตท.ได้ร่วมลงนามข้อตกลงเบื้องต้นกับเอกชนของจีนในการศึกษาลู่ทางการขนส่งแอลเอ็นจีและการทำตลาดร่วมกัน โดยจีนตอนใต้เป็นตลาดที่ใหญ่ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีปริมาณสูงและปัจจุบันมีความใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม   และลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซฯ จึงเป็นทางเลือกที่้เหมาะสม 

นายวุฒิกร กล่าวว่า แนวทางการขนส่งก๊าซแอลเอ็นจีจะเป็นทั้งรูปแบบการขนส่งผ่านเรือเล็กจากสถานีของไทยไปประเทศอื่นที่เรียกว่าระบบรีโหลด (Re Load) โดย ปตท.จะใช้เรือเล็กทดสอบระบบนี้เร็ว ๆ นี้ จากสถานีมาบตาพุด รวมทั้งมีความพร้อมในการขนส่งทางรถ เพื่อไปใช้ในรูปแบบโรงไฟฟ้าเคลื่อนที่ ( Mobile Unit) ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในไทยและเพื่อนบ้าน เพื่อให้มีความคล่องตัวมากที่สุดและสามารถผลิตไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์ โดยที่ผ่านมา ปตท.ได้ทดลองระบบ โดยส่งแอลเอ็นจีไปยังพื้นที่ภาคใต้ในช่วงปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ เจดีเอ ทำให้ไม่เกิดปัญหาขาดแคลนเอ็นจีวีแต่อย่างใด


นอกจากนี้ การขนส่งยังสามารถส่งผ่านทางท่อก๊าซ โดย ปตท.เตรียมแผนศึกษาการก่อสร้างท่อก๊าซใหม่ 2 ท่อ เพื่อรองรับฮับอาเซียน ได้แก่ โคราช-ขอนแก่น-น้ำพอง และเส้นพระนครใต้-บางปะกง ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงานจะเห็นชอบหรือไม่

สำหรับการประชุม  AMEM (เอเมม) มีเป้าหมายที่จะผลักดันแผนปฏิบัติการอาเซียน เช่น การซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีระหว่างกัน แผนส่งเสริมพลังงานทดแทน เพิ่มขึ้นเป็นระดับร้อยละ 23 ภายในปี 2568 จากปัจจุบันที่อยู่ระดับร้อยละ 14  การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด การผลักดันประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน เพื่อลดความเข้มการใช้พลังงานให้ได้ร้อยละ 20 ภายในปี 2563 อย่างไรก็ตาม พบว่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีกว่าแผน โดยเมื่อปี 2560 สามารถทำได้ร้อยละ 21.7 ซึ่งที่ประชุมจะมีการวางเป้าหมายที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไทยจะมีการหารือกับกัมพูชาในเรื่องการพัฒนาปิโตรเลียมในพื้นที่ืทับซ้อนทางทะเลอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง