fbpx

ร่วมแต่งดำให้กำลังใจ ผอ.รร.กรุงเทพคริสเตียน ถูกปลด

รร.กรุงเทพคริสเตียน 27 ส.ค.-ผู้ปกครอง-ศิษย์เก่า รร.กรุงเทพคริสเตียน ร่วมแต่งดำให้กำลังใจ ผอ.โรงเรียน หลังถูกปลดไม่ทราบสาเหตุ


เช้าวันนี้ (27ส.ค.) คณะครูอาจารย์ ศิษย์ปัจจุบัน ตัวแทนผู้ปกครอง รวมถึงศิษย์เก่าของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ในนามองค์กร Save BCC รวมตัวเดินทางไปให้กำลังใจ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โดยทั้งหมดแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่า ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของสภาคริสตจักร ที่ปลด ผอ.โดยไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจน 


โดยทั้งหมดรวมตัวกันบริเวณทางเดินเท้าโดยรอบโรงเรียน ตั้งแต่เวลา 06.30 น.จุดหลักรวมกันอยู่ที่บริเวณด้านหน้าประตูหอธรรม ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ โดยเริ่มกิจกรรมด้วยการร้องเพลงโรงเรียน ในเวลา 07.15 น.


จากนั้นเวลา07.20 น.นายบรรจง ชมพูวงษ์ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ออกมารับหนังสือแถลงการณ์จากตัวแทนองค์กรที่หน้าประตูโรงเรียน ก่อนที่ทั้งหมดจะประกาศแยกย้าย และแจ้งว่าหลังการการสืบสวนผลความผิดของคณะกรรมการสอบสวนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 7 ก.ย. จะกลับมาหารือถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวต่อไป

นายบรรจง กล่าวหลังรับหนังสือจากตัวแทนองค์กร BCC ว่า ยืนยันไม่ได้ปิดโรงเรียนเพื่อหนีปัญหาตามที่ถูกกล่าวหา ตลอด 20 ปีที่อยู่ที่นี่ไม่เคยได้รับการสั่งสอนให้หนีปัญหา แต่ที่สั่งปิดเนื่องจากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง เกรงว่าจะนำไปสู่การเข้าใจที่ผิดได้ ซึ่งระหว่างที่กล่าวก็มีบรรดาศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันตะโกนทวงถามความจริง สลับโห่ไล่ จนต้องรีบพาตัวนายบรรจงกลับเข้าไปในโรงเรียน

ขณะที่นายกวิน สัณฑกุล ตัวแทนกลุ่มองค์กร SAVE BCC กล่าวว่า การรวมตัวกันในนามองค์กร save BCC ต้องการเรียกร้องให้โรงเรียนดำเนิน การตามพันธกิจของโรงเรียน ซึ่งตามโครงสร้างคณะกรรมการบริหารจะ ต้องมีความเป็นอิสระในการบริหารและถ่วงดุลโดย ผู้ปกครอง ครู โดย โรงเรียนไม่ควรถูกแทรกแซงจากองค์กรภายนอก ที่ผ่านมา 167 ปี ที่ก่อตั้งโรงเรียนมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งในการสอบสวนข้อเท็จจริง อยากเรียกร้องให้ดำเนินไปโดยหลักธรรมาภิบาลและกระบวน การสอบสวนที่เป็นธรรม มีการแจ้งข้อกล่าวหาที่พอเพียงและดำเนินการโดยบุคคลที่เป็นกลาง เปิดโอกาสให้ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมสังเกตการณ์

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจทำกับดูแล มาเป็นองค์กรกลาง ในการหาข้อยุติของกรณีปัญหาเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบตามหลักธรรมาภิบาลและประโยชน์ของความเป็นธรรมรวมทั้งขอให้มีการทบทวนคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการ ให้เป็นที่ยอมรับของคณะครูและนักเรียน 

ส่วนการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงความผิดของผู้จัดการและผอ.โรงเรียน รวมถึงเรื่องการจัดซื้อที่ดินที่ จ.บึกาฬ มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท จะใช้เวลาสอบ 30 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 7 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะติดตามผล และมาหารือกับเครือข่ายอีกครั้งเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรณีที่สภาคริสตจักรในประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้กล่าวโทษนายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และนายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี ผู้จัดการ ว่ามีการบริหารงานผิดพลาดไม่ปฏิบัติตามกฏตามธรมนูญแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย นั้น สภาคริสตจักรในประเทศไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้น  โดยยังไม่ปรากฏฐานความผิดตามข้อกล่าวหาที่ชัดเจน และคณะกรรมการสภาคริสจักรในประเทศไทยได้ดำเนินการออกคำสั่งย้าย นานศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการ และ นายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี ผู้จัดการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยไปปฏิบัติงานประจำสำนักงานพันธกิจศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันทีในวันที่ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ประชาคม BCC หลายฝ่ายต่างมีข้อกังขาในการดำเนินการดังกล่าวของคณะผู้บริหารสภาคริสจักรในประเทศไทย เนื่องจากในการสอบสวนเพื่อพิจารณา และค้นหามูลความผิดซึ่งได้กล่าวหาไว้นั้น ควรจะดำเนินการโดยบุคคล ซึ่งมีความน่าชื่อถือว่าจะดำเนินการด้วยความยุติธรรมและเป็นกลาง ไร้ซึ่งข้อกังขา หรือโอนอียงต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้กล่าวหาหรือผู้ถูกกล่าวหา

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับสร้างเงื่อนไข และข้อสงสัยต่อสังคมกรุงเทพคริสเตียนมากมาย เนื่องจากคณะกรรมการผู้ดำเนินการสอบสวน ประกอบไปด้วยบุคคลผู้ตั้งข้อกล่าวหาด้วยตนเอง และคณะบุคคลผู้ที่ได้มีส่วนได้เสียในประเด็นกล่าวหาโดยตรง และได้มีคำสั่งพักงานหรือโยกย้ายงานซึ่งอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารเป็น กลุ่มคนของตนเอง

ที่สำคัญคือไม่ได้ยึดผลประโยชน์ของนักเรียน ผู้ปกครองและครู ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ นอกจากนี้ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการทั้งสองตำแหน่ง ยังเป็นบุคคลคนเดียวกัน ดำเนินการควบทั้งสองตำแหน่ง  และไม่ได้การยอมรับจากคณะครูและนักเรียนแม้จะได้มีการเจรจาและยื่นเรื่องอุทธรณ์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแล้วก็ยังมีการดำเนินการต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.