fbpx

“อุเทนถวาย” รวมตัวใหญ่ เดินขบวนค้านออกจากพื้นที่

กทม. 27 ก.พ.-ตามนัดหมาย กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน “อุเทนถวาย” รวมพลใหญ่ เดินขบวนแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตั้งแต่เช้า มีนักศึกษาและศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ทยอยมาลงทะเบียนที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ซึ่งเป็นสถานที่นัดหมายรวมพลก่อนจะเคลื่อนขบวน เพื่อคัดค้านการย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด โดยส่วนใหญ่จะสวมเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน เป็นสีประจำสถาบัน และเสื้อที่สกรีนข้อความคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย


หลังพิธีบวงสรวง ได้มีการตั้งแถวเดินขบวนตลอดแนวถนนพญาไท เพื่อมุ่งหน้าไปสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือถึงศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี และสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ในขบวนมีการโบกธงรุ่น ธงสัญลักษณ์สถาบัน และถือป้ายข้อความคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่เดิม พร้อมตะโกน “สู้ !! ไม่ย้าย” เพื่อยืนยันการไม่ย้ายออกจากพื้นที่และจะต่อสู้ ต่อไป

ตลอดเส้นทาง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกำลังตำรวจจาก 7 สน. มาดูแลความเรียบร้อย โดยได้จัดแบ่งช่องการจราจรสำหรับเดินขบวนทำกิจกรรมไว้ 2 เลน และเหลือเส้นทางให้รถสัญจรผ่านได้ด้วย
เมื่อขบวนได้มาถึงบริเวณหน้าอาคารสำนักงานทรัพย์สิน จุฬาฯ ได้มีการตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ และเสนอข้อเรียกร้องเพื่อเป็นแนวทางการยุติปัญหา


โดยเนื้อหาส่วนหนึ่ง ระบุว่า ข้อพิพาทที่ดินที่เป็นที่ตั้งของอุเทนถวาย อยู่บนที่ดินเดียวกับจุฬาฯ โดยพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 เพื่อใช้เฉพาะกิจการศึกษาของสยาม โดยหนึ่งในนั้นคือระดับวิชาช่าง และมีการก่อสร้างอาคารสำหรับให้ประชาชนได้ใช้ร่วมกัน ที่ดินข้อพิพาทจึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงนำที่ดินพิพาทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่ทรงอุทิศ จึงไม่อาจทำได้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นหนังสือทบทวนความชอบด้วยกฎหมายเรื่องนี้ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่วนคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ไม่ได้สั่งให้ย้าย แต่วินิจฉัยยกฟ้องเพราะมีข้อเท็จจริงไม่พอรับฟังได้เท่านั้น คณะนักศึกษาไม่อาจเห็นพ้องด้วยกับการดำเนินการโดยไม่เป็นธรรม ขาดธรรมาภิบาล เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยแสดงให้เห็นว่าปฏิบัติต่อคู่กรณีทั้งสองฝ่ายด้วยความเป็นธรรม จึงขอเรียกร้องให้ หยุด และปรับเปลี่ยน การพัฒนาพื้นที่ โดยมุ่งเน้นเป็นรักษาและพัฒนาการอยู่ร่วมกันของพื้นที่เพื่อการศึกษา และขอให้ทำพันธสัญญา ข้อตกลงที่จะรักษาและทำนุบำรุงพื้นที่เพื่อการศึกษาทางด้านวิชาชีพชั้นสูง ในชื่อทางด้านประวัติศาสตร์ “อุเทนถวาย” เพื่อประกาศให้เป็นพื้นที่สาธารณสมบัติของชาติ โดยมิอาจเปลี่ยนแปลง ยุบ ย้าย ได้อีกต่อไป ขอให้มุ่งเรื่องนิติธรรมเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้ง ขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ทั้ง สองฝ่าย สัดส่วนเท่ากัน รวมทั้ง ฝ่ายที่สาม มีมาจาก บุคลภายนอก ที่ไม่มีส่วนได้กับคู่กรณี

อ่านแถลงการณ์จบ นายภคทัชช พัศภัคชญช์ รก.ผอ.สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เป็นตัวแทนรับหนังสือ และกล่าวสั้นๆ ว่า ตนรับทราบข้อมูลและเจตนารมณ์ตามหนังสือที่ยื่นมา และยินดีนำเสนอผู้บริหารจุฬาฯ ต่อไป

หลังจากนั้น กลุ่มผู้ทำกิจกรรม ได้เคลื่อนขบวนต่อ ไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อยื่นหนังสือต่อนางสาว ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามที่แจ้งไว้ หลังจากนั้นจะเดินขบวนไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ด้วย


ด้าน บช.น. ขอให้ประชาชนหลีกเสี่ยงเส้นทาง ที่อาจได้รับผลกระทบจากการทำกิจกรรมครั้งนี้ เช่ ถ.พระราม6 ถ.ประดิพัทธ์ จุดข้ามสะพานแดง ข้ามแยกเกียกกาย ถ.อยุธยา แยกยมราช ถ.พิษณุโลก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์